คุณภา ชญาภา สกลกาญจน์นักเรียนทุน ODOS รุ่นที่ 1 ศิษย์เก่าโรงเรียนสายน้ำผึ้ง ก่อนที่จะได้รับทุนดังกล่าว บินลัดฟ้า เพื่อไปศึกษาต่อหลักสูตรบริหารการโรงแรม ในระดับปริญญาตรี ที่ สถาบัน Les Rochesประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นที่ที่ทำให้เธอได้ทำความฝันให้เป็นจริง พ่วงด้วยประสบการณ์อันสุดวิเศษตลอดการเรียนที่นั่น ที่เธออยากถ่ายทอดเป็นเรื่องราวที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนที่มีฝัน โดยเฉพาะน้องๆ ทุน ODOS ที่สนใจเรียนการโรงแรมเช่นเดียวกับเธอ

ปัจจุบัน ภาทำงานในตำแหน่ง Assistant Account Manager ที่บริษัท Agoda Services ซึ่งเป็นบริษัทระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจด้านOnline Travel Agent  โดยภามีหน้าที่หลักในการประสานงานระหว่างบริษัทกับเครือโรงแรม ซึ่งงานนี้แอบกระซิบว่า เป็นงานที่สนุก ท้าทาย ตรงกับสิ่งที่ภาต้องการ แถมยังได้นำความรู้ตอนเรียนที่ Les Rochesมาใช้ในงานได้จริงครบถ้วน ที่สำคัญยังมีเรื่องราวน่าประทับใจเกิดขึ้นระหว่างศิษย์เก่าที่กลายมาเป็นเพื่อนร่วมงานแบบไม่คาดฝันด้วยค่ะ

ปกติภาต้องติดต่องานกับสำนักงานที่สาขาโตเกียวอยู่เป็นประจำ ก็จะสนิทกับเพื่อนร่วมงานชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งที่เราต้องติดต่อด้วยตลอด จนวันหนึ่งเขาพิมพ์มาคุยว่า เจอเราใน Linkedinซึ่งเป็น  website ที่ทุกคนจะเข้ามาแชร์เกี่ยวกับข้อมูลและประวัติการทำงานของตัวเอง คล้ายๆ Facebook แต่จะเน้นเครือข่ายด้านการทำงาน เขาก็บอกเราว่า เขาจบมาจากLes Rochesเหมือนกับกับเรานะ ตอนนั้นดีใจมาก แปลกใจด้วย เพราะไม่เคยเจอกันที่โรงเรียนเลย ซึ่งมาทราบทีหลังว่า ตอนนั้นภาเพิ่งเข้าปี 1 แต่เขากำลังจบหลักสูตร Diploma ภาประทับใจที่เห็นศิษย์เก่า Les Rochesกระจายไปอยู่ทุกๆ ที่ ทั่วโลก และความเป็น Les Rochesก็เชื่อมโยงถึงกันเสมอ”

สำหรับภาแล้ว การได้รับทุน ODOS และตัดสินใจเลือกเรียนกับสถาบันชั้นนำอย่าง Les Rochesคือหนึ่งในโอกาสที่ยิ่งใหญ่ของชีวิต ทำให้ชีวิตของภา พบเจอแต่เรื่องราวและโอกาสดีๆตั้งแต่หน้าที่การงาน ครอบครัว คุณภาพชีวิตทุกด้าน ดีขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก และที่ภาภูมิใจเป็นพิเศษคือ ภาสามารถเลี้ยงดูตัวเองและคุณแม่ได้อย่างสบาย ภายังได้พาท่านไปเที่ยวทั้งในและต่างประเทศอยู่เป็นประจำรวมถึงหน้าที่การงานในปัจจุบัน ภาเชื่อว่าการจบการศึกษาจากสถาบันที่มีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับในระดับโลก ทำให้ภาได้รับโอกาสพิจารณาเข้าร่วมงานกับองค์กรใหญ่ที่มีชื่อเสียง บวกกับเราเองก็พยายามพิสูจน์ฝีมือให้เค้าเห็นด้วยค่ะ จนได้รับการปรับตำแหน่งในระยะเวลาอันรวดเร็ว ความสำเร็จของภาในวันนี้  Les Rochesมีส่วนช่วยเป็นอย่างมากค่ะ

การเรียนที่ Les Rochesภาได้รับประสบการณ์ดีๆมากมายซึ่งภาเอง ก่อนที่จะเลือกเรียนที่นี่ ภาได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมโรงเรียนมาก่อน ทำให้ได้เห็นว่าโรงเรียนมีความพร้อมทุกด้านที่จะรองรับนักเรียนให้สามารถฝึกปฏิบัติงานได้จริง โดยเฉพาะในส่วนของครัว ที่มีความโอ่โถง กว้างขวาง อุปกรณ์ครบครัน ภารับประกันเลยว่า น้องๆ ที่มาเรียนที่นี่ จะได้เรียนรู้งานและฝึกปฏิบัติอย่างเข้มข้นมาก อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ภารู้สึกชื่นชมในวิสัยทัศน์ของโรงเรียน คือ การบรรจุหลักสูตรวิชา Revenue Management ซึ่งเป็นวิชาสำคัญในวงการธุรกิจบริการ ซึ่งตอนนี้มีเพียงไม่กี่แห่งที่เปิดสอน การเรียนที่ RocLes hesจึงเป็นประตูบานสำคัญที่เปิดต้อนรับให้ภาได้เข้ามาอยู่ในจุดที่ตัวเองใฝ่ฝันเอาไว้

นอกจากนั้น สิ่งที่น้องๆ จะได้รับ นอกเหนือจากความรู้ของการเรียนการสอนที่มีคุณภาพแล้ว น้องๆ ยังมีโอกาสในการฝึกงานระหว่างเรียนภาเองได้ฝึกงานทั้งหมด 3 ที่ ด้วยกันค่ะ ครั้งแรกที่โรงแรม The Gleneagles ประเทศสก็อตแลนด์ ในแผนกแม่บ้าน ฝึกงานครั้งแรกได้รับเงินเดือนด้วยค่ะ ดีใจมาก ตอนนั้นได้ประมาณ 60,000 บาทต่อเดือน พอครั้งที่สอง ฝึกในส่วนของ Front Office ที่โรงแรมในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ชื่อ St.Gervaisได้รับค่าตอบแทน เดือนละ 60,000 บาท เช่นกันค่ะ ส่วนการฝึกงานครั้งสุดท้ายภาเลือกฝึกในแผนกบัญชีและการเงิน ที่โรงแรม Mandarin Oriental กรุงเทพเป็นการฝึกงานที่ครบทุกรสชาติจริงๆค่ะ”ซึ่งการฝึกงานในแต่ละครั้งนั้นก็จะได้รับประสบการณ์ที่แตกต่างกันออกไปค่ะ ข้อดีของการฝึกงานในหลายๆ แผนกนั้น ถือเป็นการเปิดโอกาสให้เราได้ทดลองทำงานนั้นๆ เพื่อจะได้ค้นพบตัวเองว่าจริงๆ แล้ว เราชอบงานหรือเหมาะสมกับงานแบบไหนมากที่สุดถือเป็นจุดเด่นอีกอย่างของการเรียนที่ Les Rochesเลยค่ะ ที่เน้นให้เราออกปฏิบัติงานจริงตั้งแต่เรียนปี 1 เลย ถ้าเป็นเมืองไทยหรือที่ประเทศในแถบยุโรปอื่นๆ กว่าน้องๆ จะได้ฝึกงาน ก็ต้องรอจนถึงการเรียนปีสุดท้าย

อีกอย่างค่ะ การได้ไปใช้ชีวิตที่ต่างแดน อย่างประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ประเทศในฝันของใครหลายๆ คน  ก็เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ดีๆ ในชีวิตของภาเช่นกัน สวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องคุณภาพชีวิตที่ดีเป็นอันดับต้นๆ ของโลก นักเรียนต่างชาติที่ได้เข้ามาเรียนก็จะได้เรียนรู้ภาษาที่สามเพิ่มเติมด้วย เพราะที่นี่ นอกจากภาษาอังกฤษแล้ว ภาษาฝรั่งเศสก็เป็นอีกหนึ่งภาษาที่ชาวสวิสใช้กันอย่างแพร่หลายในเรื่องการปรับตัวก็ต้องใช้เวลาพักใหญ่เลยค่ะ เช่น การใช้ภาษาอังกฤษทั้งในการเรียนการสอนและสื่อสารกับเพื่อนต่างชาติ และสภาพอากาศที่หนาวจัดในบางช่วง ก็ต้องเน้นทานอาหารที่ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายเป็นพิเศษ แต่โดยส่วนตัวภาชอบทานชีสเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เรื่องอากาศหนาวหรืออาหารการกินจึงไม่เป็นปัญหาสำหรับภาเลยค่ะในขณะเดียวกัน ภาเองก็ได้ทำหน้าที่เผยแพร่วัฒนธรรมอันดีงามของประเทศไทยเราด้วย ในงานCultural Night ซึ่งเป็นงานที่ Les Rochesจัดขึ้นทุกปี เพื่อแสดงถึงเอกลักษณ์และวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ  ในส่วนของเด็กไทยนั้น ภาได้รับคัดเลือกให้แสดงรำไทย ซึ่งเมื่อการแสดงจบลง เพื่อนๆชาวต่างชาติต่างประทับใจกับศิลปวัฒนธรรมอันสวยงามของเรา เป็นอีกหนึ่งความภูมิใจของภาเช่นกันค่ะ

สุดท้ายนี้ ภาอยากฝากถึงน้องๆ ทุน ODOS รุ่นล่าสุด ที่สนใจศึกษาต่อกับสถาบัน Les Rochesว่าน้องๆ จะไม่ผิดหวังกับคุณภาพการเรียนการสอน บรรยากาศของความเป็นนานาชาติ ที่จะส่งผลดีต่อน้องๆ เมื่อออกไปทำงานในแวดวงธุรกิจบริการ ที่เราต้องเจอกับผู้คนที่หลากหลายเชื้อชาติ ซึ่งทำให้เราเข้าใจวัฒนธรรมของพวกเขาได้ดีขึ้น และแน่นอนด้วยสภาพแวดล้อม อากาศของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ อันสวยงามและบริสุทธิ์ จะช่วยทำให้น้องๆ รู้สึกผ่อนคลายด้วย ฉะนั้น เมื่อน้องๆ ได้รับโอกาสที่ดีแล้ว ก็ขอให้ตั้งใจเรียน สร้างความภาคภูมิใจกับตัวเองและครอบครัว รวมถึงประเทศไทยของเราด้วยค่ะ