ถ้าพูดถึงเรียน การโรงแรม หรือ การบริการ หลายคนมักนึกถึงภาพของชายหนุ่ม หญิงสาวหน้าตาดี บุคลิกสง่างาม ที่ทำงานอยู่ในส่วนการให้บริการต่างๆ ภายในโรงแรมและรีสอร์ท หรืออยู่ในห้องอาหารอันหรูหรา  ซึ่งนั่นอาจเป็นความเข้าใจที่ล้าสมัยไปเสียแล้ว เพราะ  คุณยุทธ หรือ ณัฐยุกต์ จินตรัศมี ศิษย์เก่าปริญญาตรีด้านบริหารธุรกิจ การโรงแรมและการบริการ  Les Roches International School of Hotel Management ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ชายหนุ่มที่ทำให้หลายคนต้องเปลี่ยนมุมมองที่ว่าจบด้านการโรงแรมไม่ได้หมายถึงหน้าที่การงานในโรงแรมเพียงอย่างเดียว แต่สามารถออกไปทำอะไรได้หลากหลายมากกว่าที่หลายคนคาดคิด

ภายหลังจบการศึกษาที่ Les Roches คุณยุทธ ได้ก้าวเข้าสู่วงการอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของโลก กับบริษัท Jones Lang Laselle ด้วยตำแหน่ง Assistant Surveyor ซึ่งคุณยุทธเล่าให้ฟังว่า แม้ปัจจุบันจะทำงานด้านอสังหาริมทรัพย์ แต่ความรู้ด้านบริหารธุรกิจการโรงแรมและท่องเที่ยว จาก Les Roches คือพื้นฐานสำคัญ ที่ช่วยให้คุณยุทธสามารถรับมือกับงานที่ท้าทายต่างๆ มาได้อย่างภาคภูมิใจ และด้วยชื่อเสียงของสถาบัน ที่เปิดโอกาสให้คุณยุทธได้พิสูจน์ฝีมือกับองค์กรชั้นนำแห่งนี้ จวบจนปัจจุบัน

“ยุทธเลือกเรียนด้านการโรงแรมและบริการ เพราะ ตอนเด็กๆ มีโอกาสได้เดินทางไปท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศอยู่บ่อยครั้ง จำได้ว่าประทับใจมากในทุกทริปที่ได้ไป รู้สึกตื่นตาตื่นใจ ทำให้เราชอบที่จะได้พบปะผู้คน และเจอสิ่งแวดล้อมที่แปลกใหม่อยู่ตลอดเวลา จนได้มารู้จักกับ Les Roches โรงเรียนการโรงแรมในสวิตเซอร์แลนด์ ด้วยชื่อเสียงของสถาบัน ที่ติดอันดับท๊อป การโรงแรมที่ดีที่สุดในโลก สภาพแวดล้อมมีความเป็นอินเตอร์ มีนักเรียนกว่า 90 สัญชาติมาเรียนร่วมกัน และเรายังได้เห็นข้อมูลของศิษย์เก่าหลายคนที่จบจากที่นี่ ล้วนประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ยุทธจึงตัดสินใจเลือกเรียนที่นี่ โดยไม่ลังเล เพราะเชื่อว่า ที่ Les Roches จะทำให้ฝันของเราเป็นจริง”

จากนั้น คุณยุทธเปิดเผยถึงก้าวสำคัญหลังจากจบการศึกษาที่ตัดสินใจทำงานกับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของโลก อย่าง Jones Lang Laselle

“ต้องบอกเลยว่าถึงแม้จะไม่ได้ทำงานอยู่ในแวดงวงธุรกิจโรงแรมและงานบริการ แต่สิ่งที่ยุทธได้จากการเรียนที่ Les Roches มีประโยชน์มาก สามารถนำมาปรับใช้กับการทำงานในปัจจุบันได้เยอะ เพราะในหลักสูตรเอง ก็สอนให้เรามีพื้นฐานและมุมมองในเรื่องธุรกิจระดับอินเตอร์อยู่แล้ว กอปรกับเรายังได้เจาะลึกเรื่องธุรกิจบริการ และการลงได้มือปฏิบัติจริง ตรงนี่แหละที่ยุทธมองว่าสำคัญมาก เพราะงานบริการช่วยหล่อหลอมให้ยุทธเป็นคนที่ใส่ใจความรู้สึกผู้อื่น นั่นก็คือ แขก หรือ ลูกค้า ของยุทธนั่นเอง เพราะงานของยุทธ หลักๆ คือการออกสำรวจพื้นที่ อาคาร สำนักงาน อสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ที่บริษัทดูแลอยู่ ซึ่งนั่นทำให้ยุทธต้องพบเจอกับลูกค้าหลากหลายระดับ มีภูมิหลังที่แตกต่างกันออกไป หลายคนก็มีความต้องการ หรือมีปัญหาที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งงานบริการสอนให้เรารับมือและตอบสนองความต้องการของแขกได้อย่างน่าประทับใจ ถือเป็นข้อได้เปรียบมากครับ เพราะธุรกิจทุกวันนี้ ไม่ว่าจะด้านไหนก็ตาม นอกจากคุณภาพของสินค้าแล้ว การบริการคืออีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะทำให้องค์กรแตกต่างและโดดเด่นเหนือคู่แข่งได้”

คุณยุทธ ยังได้ฝากถึงน้อง ๆ ที่สนใจอยากเรียนต่อ ด้าน การโรงแรม และ การบริการ ไว้อย่างน่าสนใจ

“ไม่ว่าน้องจะเรียนหรือทำงานอะไรก็ตาม ขอให้น้องมีใจรัก มี Passion กับสิ่งๆ นั้น เพราะในที่สุด น้องจะสามารถทำมันได้โดยไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย มีแต่จะสนุกกับมัน ซึ่งแต่ละวันของน้องจะผ่านไปอย่างมีความสุขและมีความหมาย และโดยเฉพาะน้องๆ ที่มีความฝันอยากทำงานแวดวงโรงแรมหรือธุรกิจบริการอื่นๆ อยากให้เลือกโรงเรียนที่เหมาะสม เพราะงานโรงแรมอาศัยแค่ความรู้ในห้องเรียนอย่างเดียวไม่ได้ ต้องฝึกปฏิบัติเยอะๆ ออกไปเจอผู้คน โลกกว้าง และน้องจะรู้ว่าโลกใบนี้มีอะไรให้ค้นหาอีกมากมายครับ”