คุณประธานพร พรประภา  กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยาม แอท สยาม จำกัด

คุณประธานพร เป็นอีกหนึ่งศิษย์เก่าจากกลียอง  (Glion Institute of Higher Education) โรงเรียนบริหารธุรกิจบริการชั้นนำของโลกในสวิตเซอร์แลนด์ ที่ให้เกียรติมาร่วมเสวนาในงาน Global Hospitality Leadership Careers Summit 2016 เมื่อวันเสาร์ที่ 23 เมษายน ที่ผ่านมา ณ สตูดิโอ NOW@Siam

ในปี 2007  เธอเรียนจบที่กลียอง โดยในตอนแรก เธอคาดหวังว่าการไปเรียนในมหาวิทยาลัยจะเป็นการเข้าไปนั่งเรียนในห้องเรียนเฉยๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว นอกจากเรียนยังได้ฝึกปฏิบัติด้วย ในแง่ของหลักสูตร จะมีทั้งพื้นฐานทั่วไปและระดับบริหาร ซึ่งทั้งสองส่วนนี้ช่วยทำให้ทำงานได้ดีขึ้น เดิมทีคุณประธานพรสมัครเข้าเรียนที่โรงเรียนอื่นก่อน แต่ต่อมาอยากย้ายไปอยู่แถบมองเทรอซ์ จึงตัดสินใจย้ายไปกลียอง แต่จริงๆก็เคยได้ยินชื่อเสียงของกลียองมาจากรุ่นพี่ท่านอื่นๆมาบ้างแล้ว

“สิ่งที่ดีมากๆเกี่ยวกับการเรียนที่สวิตเซอร์แลนด์ คือการได้ฝึกปฏิบัติและฝึกงาน รวมทั้งทำกิจกรรมอื่นๆนอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียน และด้วยระบบการศึกษาที่เป็นแบบ hands on คือเน้นให้เรียนรู้เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการฝึกปฏิบัติจริง การเรียนและฝึกงานมาก ทำให้สามารถเข้าใจพื้นฐานต่างๆได้เป็นอย่างดี  นับว่าเป็นประโยชน์ต่อเธออย่างมาก เพราะเราเองเป็นเจ้าของธุรกิจ ซึ่งแน่นอนว่าต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจพื้นฐานที่แน่นเพื่อจะได้บริหารธุรกิจได้อย่างมั่นคง นอกจากนี้ ที่กลียองยงมีหลักสูตรด้านการเงิน ซึ่งการเงินก็เป้นสิ่งจำเป็นเวลาทำธุรกิจต่างๆ และที่สำคัญ ยังมีหลักสูตรด้านจิตวิทยาและทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งนับเป็นหัวใจสำคัญของอาชีพธุรกิจบริการเลยก็ว่าได้ เพราะการบริการคือการทำงานกับคน  ทั้งกับลูกค้าและพนักงาน อย่างกับลูกค้า ต้องทำอย่างไรให้เขารู้สึกประทับใจในการบริการของเรา ส่วนพนักงานก็ต้องดูว่าจะบริหารเขาอย่างไรให้อยู่ทำงานกับเราอย่างมีประสิทธิภาพ  ด้วยหลักสูตรต่างๆของกลียองเหล่านี้ รู้สึกประทับใจมาก เพราะสามารถนำกลับมาใช้ในการทำงานจริงได้ดี”

“ตอนเรียนที่สวิส มีหลายวิชาที่ต้องทำงานร่วมกับเพื่อนต่างชาติที่มาจากหลากหลายวัฒนธรรม ซึ่งนับเป็นข้อดี เพราะทำให้เราเรียนรู้และเข้าใจว่าการทำงานกับคนต่างชาติต่างภาษามันเป็นยังไง เป็นประโยชน์กับการทำงานที่ไทยมาก ยิ่งพอเรารู้ว่าอาเซียนจะเปิด ยิ่งคิดว่าตัวเองโชคดีที่ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากสวิสมาบ้างแล้ว”

“ในแง่ของชีวิตความเป็นอยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์ รู้สึกว่าเป็นประเทศที่ปลอดภัยมาก เงียบสงบ  การเดินทางก็สะดวกสบาย  รถไฟที่นี่ดีมาก เชื่อมต่อทุกที่ ทำให้ไปไหนมาไหนได้ง่าย สวิตเซอร์แลนด์ตั้งอยู่ใจกลางยุโรป  เรียกว่าทำเลที่ตั้งดีมาก เหมาะสำหรับคนชอบผจญภัย ชอบเรียนรู้วัฒนธรรม เพราะสามารถเดินทางไปประเทศอื่นๆได้ง่าย แต่จริงๆแล้วในสวิตเซอร์แลนด์เองก็มีที่เที่ยวที่น่าสนใจเยอะมาก  เสียดายที่มัวแต่ไปเที่ยวที่อื่น เพิ่งมารู้ตอนใกล้จะกลับแล้ว ถ้าใครมาเรียนต่อที่นี่ ก็อยากแนะนำให้ท่องเที่ยวในประเทศให้เยอะๆ”

สำหรับมุมมองของผู้บริหารโรงแรม ในฐานะผู้จ้างงาน คุณประธานพรมองว่าในปัจจุบันนี้ ทุกธุรกิจต้องการคนที่เรียนจบด้านบริหารธุรกิจบริการ หรือ  Hospitality Management มาทำงานด้วย เนื่องจากเราไม่ได้มองแค่การซื้อขายสินค้าหรือบริการ แต่ต้องมองว่าจะทำอย่างไรให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจ ได้ประสบการณ์ที่ดี และอยากกลับมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการเราอีก