นีออน นักเรียนการโรงแรม Les Roches Switzerland
นีออน นักเรียนการโรงแรม Les Roches Switzerland

วนาลิน ปัจฉิมสวัสดิ์ วรรธนะโกวินท์ สู่ความเป็นเลิศด้านการจัดอีเวนต์

เป็นเวลาเกือบปีแล้วที่คุณนีออน-วนาลิน ปัจฉิมสวัสดิ์ วรรธนะโกวินท์ มาใช้ชีวิตนักเรียนที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ณ สถาบัน Les Roches International School of Hotel Management ด้วยจุดมุ่งหมายที่อยากเป็นนักจัดอีเว้นท์มือทอง จะได้เนรมิตอีเวนต์ดังๆให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาประชาชนชาวไทย

ที่ผ่านมาน้องนีออนร่ำเรียนในเมืองไทยมาโดยตลอด ตั้งแต่เด็กเธอเรียนที่ St. Andrews International School Bangkok จากนั้นจึงย้ายไปเรียนที่ Shrewsbury International School จนกระทั่งจบไฮสคูล ทายาทของคุณวัลลภา ปัจฉิมสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสถาบันบางกอกแดนซ์ และ คุณนทร วรรธนะโกวินท์ ซึ่งคลุกคลีกับการเต้นรำมาตั้งแต่อ้อนแต่ออก ไม่ว่าจะเป็นบัลเลต์ คอนเทมโพรารี แท็ปแดนซ์ แจ๊สแดนซ์ หรือแม้แต่ฮิปฮอป แต่เพราะมีปัญหาเรื่องเข่าและข้อเท้า จึงเบนเข็มจากการเรียนเเต้นรำมาเป็นการเรียนทางด้าน Hospitality แทน เพราะต้องการเป็นอีเวนต์ออร์แกไนเซอร์

“ตอนแรกคิดว่าจะเรียนต่อทางด้านเต้นรำที่ออสเตรเลีย แต่ปีสุดท้ายของไฮสคูล นีออนเจ็บเข่าเจ็บข้อเท้า เลยเปลี่ยนใจไม่เรียนเต้นต่อ จึงมาคิดว่าเราน่าจะเรียนการโรงแรม เพราะสมัยเรียนที่ Shrewsbury International School นีออนก็ช่วยจัดอีเวนต์ของโรงเรียนอยู่แล้วค่ะ นอกจากนี้ยังช่วยคุณแม่ที่บางกอกแดนซ์จัดแข่งขันเต้นรำ คอยดูแลผู้เข้าแข่งขัน ดูเรื่องเพลง เรื่องไลติ้ง หรือเวลาจัดเข้าแคมป์ มีสัมมนา การแสดงประจำปีของโรงเรียน ก็เป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้อยากเรียนด้านนี้อย่างจริงจัง

“และมาเห็นว่า Les Roches ซึ่งเป็นเลิศเรื่องการโรงแรม มีสอนเรื่องอีเวนต์ จึงอยากเรียนที่นี่เพื่อเราจะได้มีพื้นฐานด้านการโรงแรมด้วย เพราะอีเวนต์โดยมากจะจัดในโรงแรม ทีแรกคุณพ่อก็อยากให้ไปเรียนที่ออสเตรเลีย เพราะมีญาติอยู่ที่นั่น แต่นีออนขอไปเรียนที่สวิส เพราะที่สวิสเราจะได้เรียนภาษาฝรั่งเศสด้วย และยังเป็นต้นตำรับของ Hospitality ระดับโลก”

เมื่อตกลงใจได้ เธอก็ส่งผลการเรียนไปที่ Les Roches International School of Hotel Management และเข้าสอบสัมภาษณ์ “เขาก็ถามคำถามเกี่ยวกับทัศนคติทั่วไปว่าเราคิดยังไงกับวิชานี้ อีก 5-10 ปีอยากทำอะไร อยากเป็นอะไร อยากเห็นอนาคตเราว่ามีเป้าหมายยังไง เราจะต่อยอดหลังจากเรียนตบสถาบันนี้ทางด้านไหนได้บ้าง เขาไม่ค่อยดูเรื่องผลการเรียนมากเท่าไรค่ะ แต่จะดูว่ามีใจรักงานบริการหรือเปล่า มีแรงบันดาลใจแค่ไหนมากกว่า”

เมื่อต้อง…ไกลบ้าน

หลังทางโรงเรียนตอบรับคุณนีออนแล้ว คุณแม่ก็ไปส่งเธอถึงโรงเรียน ก่อนหน้านี้คุณนีออนเคยไปเข้าแคมป์ต่างประเทศช่วงฤดูร้อนหลายต่อหลายครั้ง แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เธอจะอยู่ห่างบ้านนานเป็นปี จึงเป็นเรื่องยากในการทำใจ

“คุณแม่อยู่กับนีออนด้วยช่วง 2 วันแรกค่ะ แต่ท่านพักที่โรงแรม คืนแรกที่นีออนนอนคนเดียว ทนคิดถึงไม่ได้ต้องโทรไปร้องไห้กับคุณแม่ ท่านก็ปลอบแต่ไม่ได้โฮมซิกนะคะ เหมือนเราโตขึ้นมากกว่า อยู่ที่นี่ใหม่ๆ ก็ช็อกนิดๆ เพราะเราเคยอยู่แต่ที่กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ ขณะที่ที่นี่เงียบ อยู่บนเขาไม่มีอะไรเลย แต่เราก็เลือกแล้วว่าจะมาเรียน ก็ต้องอยู่ให้ได้ เอาเข้าจริงๆ นีออนก็ชอบนะคะ  เพราะว่าสงบดี แล้ววิวก็สวยด้วย มี facility ครบด้วย ทั้งโรงยิม ครัว สระว่ายน้ำ สนามกีฬา ทุกอย่างครบหมดค่ะ โอเคเลย”

เธอยังบอกอีกว่า ประทับใจโรงเรียนตรงที่ “ทุกคนที่นี่เปิดกว้างมาก ไม่เหยียดสีผิว ครูช่วยเหลือทุกอย่าง เรามีปัญหาอะไรไปคุยกับเขา เขาก็จะช่วยเหลือทุกอย่าง ชอบมากๆ ทุกคนรักกัน ซึ่งดีและหายากมาก แล้วก็ชอบวิธีการสอนเพราะเราได้เรียน ได้เห็น และได้ลงมือทำ นีออนจะเป็นคนที่จดจำอะไรได้ดีถ้าได้ลองทำ เป็นการสอนที่ดีมาก เพราะเด็กจะจำง่ายมากกว่า แล้วเขาสอนตั้งแต่การบริหารแบบบุฟเฟต์ไปจนถึงไฟน์ไดนิ่งเลย ได้เรียนรู้ทุกอย่างจริงๆ ทำให้เรามีความรู้รอบตัว”

ด้วยความที่คุณนีออนมีพื้นฐานการแสดงมากกว่าเพื่อนนักเรียนไทยคนอื่นๆ ในงาน Culture Night ที่ทางโรงเรียนจัดขึ้นสำหรับนักเรียนจาก 96 ชาติทั่วโลกและเป็นงานใหญ่งานหนึ่งของสถาบัน คุณนีออนจึงรับหน้าที่ดูแลการแสดงของไทยที่ร่วมโชว์ในงาน จนสามารถคว้ารางวัลที่ 1 มาครองเป็นครั้งแรกของประเทศไทย

“เราก็เอารำไทย การละเล่นของไทย มวยไทย มาคิดเป็นโชว์ขึ้นมา นักเรียนเกาหลีก็เต้นระบำประจำชาติ เรียกว่าใครมีอะไรดีก็นำมาโชว์กัน เป็นงานใหญ่ที่นักเรียน 96 ชาติทั่วโลกต่างนำมารวมกัน ทุกคนจะได้เห็นวัฒนธรรมของนานาชาติเลย โชว์ของนักเรียนไทย นีออนก็เป็นครีเอทีฟและกำกับ เป็น Choreographer ด้วย เพราะเรามีประสบการณ์การเต้นจากบางกอกแดนซ์ ก็เป็นงานประจำปีสนุกๆ ที่นักเรียนทุกคนตั้งตารอ”

เราขอเอาใจช่วยให้น้องนีออนเป็นอีเวนต์ออร์แกไนเซอร์อย่างที่เธอใฝ่ฝัน

*ขอบคุณบทสัมภาษณ์จาก HELLO! EDUCATION Special Edition 2015