คุณ วิสูตร จิรกอบสกุล ผู้เชี่ยวชาญการจัดงานแต่งงาน Anantara Hotels & Resorts (Thailand and Cambodia)

คุณวิสูตร จบการศึกษาจากคณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาอังกฤษธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัมสัมชัญ จากนั้นจึงเลือกไปศึกษาต่อสาขาบริหารธุรกิจบริการ ในระดับอนุปริญญาโท (Graduate Diploma) ที่เลส์โรชส์ (Les Roches International School of Hotel Management)  โรงเรียนบริหารธุรกิจบริการ Top 3 ของโลกในสวิตเซอร์แลนด์

คุณวิสูตรเล่าให้เราฟังว่า “สาเหตุที่เลือกไปเรียนต่อระดับ Graduate Diploma  ก็เพราะเป็นหลักสูตรที่เน้นการฝึกหัด ได้เรียนรู้อะไรกลับมาเยอะมาก รู้สึกดีที่สิ่งที่เรียนกับสิ่งที่ต้องเอามาใช้ในการทำงานมันเป็นสิ่งเดียวกัน ที่เลส์ โรชส์ จะไม่ได้มานั่งสอนให้เราจดหรือท่องตาม แต่จะให้เราอยู่ในระบบการเรียนรู้ ตืนแต่เช้า ไปเรียน ไปทำแบบฝึกหัด เพื่อให้จัดการตัวเองได้”

“อาชีพในปัจจุบันคือ Wedding Specialist  หรือผู้เชี่ยวชาญการจัดงานแต่งงาน จากประสบการณ์ ทำให้รู้ว่าจริงๆแล้วคู่แต่งงานทุกคู่มีความต้องการเดียวกันคือ ต้องการความสมบูรณ์แบบ หรือให้ใกล้เคียงกับความสมบูรณ์แบบที่สุด ด้วยความที่เราเป็นผู้เชี่ยวชาญ เราเลยบอกได้ว่า โรงแรมทำอะไรให้ได้บ้าง นอกเหนือจากนั้น  อาจต้องใช้บริษัทอื่นๆมาช่วย ต้องดูว่าเราทำอะไรให้ลูกค้าได้ดีที่สุด แล้วลูกค้าให้ข้อมูลหรือบอกความต้องการกับเราได้มากน้อยแค่ไหนเพื่อให้เราช่วยประสานงานและทำงานออกมาได้ดีที่สุด”

“ลักษณะการเรียนที่เลส์ โรชส์ คืออาจารย์ที่ปรึกษาคอยแนะนำ  แต่ที่เหลือเราต้องค้นคว้าหาข้อมูลและลงมือปฏิบัติเอง ก่อนจบมีอยู่วิชานึงที่ต้องทำโปรเจ็ค นักเรียนในห้อง 14 คน ต้องช่วยกันจัดงานแต่งขึ้นมา 1 งานให้คู่แต่งงานคนสวิสจริงๆ แขก 80 คนแต่มีเวลาเตรียมงานแค่ 1 เดือน ซึ่งนับว่าโหดมาก เพราะอย่างบ้านเรา งานแต่งก็มีหมั้นเช้า แห่ขันหมาก แต่ที่สวิส เริ่มงานบ่ายสาม แล้วไปเสร็จเที่ยงอีกวัน อาหาร 13 คอร์ส อาจารย์จะเป็นแค่ที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำ แต่ที่เหลือเราต้องไปค้นคว้าหาข้อมูลและลงมือทำเอง ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่คนเขากิน หาไวน์ ดอกไม้ ตกแต่ง ทุกอย่างเราต้องทำเองหมด  ซึ่งยากแต่ก็รู้สึกประทับใจมาก เพราะการเรียนรู้จาการลงมือทำงานจริงๆ มันได้ประโยชน์กว่านั่งเรียนทฤษฎีในห้อง”

ในแง่ของการใช้ชีวิตนั้น คุณวิสูตรเล่าว่า ที่เลส์ โรชส์จัดตารางกิจกรรมให้นักเรียนดีมาก จริงอยู่ที่นักเรียนส่วนใหญ่อยู่หอ แต่ก็ไม่น่าเบื่อ เพราะเช้าจรดเย็น มีอะไรให้ทำตลอด นอกเหนือจากเรียนแล้ว โรงเรียนยังใส่ใจคุณภาพชีวิตของนักเรียนด้วย เพราะมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกด้านกีฬาครบครัน ทั้งว่ายน้ำ ยิงธนู หรือถ้าอยากไปเที่ยวต่างเมืองกับเพื่อนก็เดินทางสะดวกสบาย