เกวลิน พิทยานุกุล นักเรียนการโรงแรม มุ่งสู่สวิตเซอร์แลนด์
เกวลิน พิทยานุกุล นักเรียนการโรงแรม มุ่งสู่สวิตเซอร์แลนด์

เกวลิน พิทยานุกุล กับก้าวแรกสู่งานในฝัน

การได้ทำในสิ่งที่รักเป็นอาชีพนับเป็นความโชคดีอย่างยิ่ง เพราะสามารถสร้างรายได้ ขณะเดียวกันก็มีความสุขทุกเวลาที่ทำงาน คุณพุธ-เกวลิน พิทยานุกุล ก็เป็นหนึ่งในนั้น หลังจากเรียนที่โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คุณพุธบินไปเรียนต่อที่ Moreton Hall School อังกฤษ

เธอพบตัวเองว่าสนใจเรื่องการถ่ายภาพและทำกิจกรรมนอกหลักสูตรต่างๆ คุณพุธบอกเราว่า “ตอนเรียนอยู่ในทีมช่างภาพ Art Community ของโรงเรียน เป็นคล้ายๆติวเตอร์ให้กับเด็กรุ่นน้องที่ต้องการความช่วยเหลือหรือคำแนะนำจากเรา”

และระหว่างที่เรียน Year 12 ขึ้น Year 13 คุณพุธได้ค้นพบความชอบอีกอย่างหนึ่งคือเรื่องอาหาร “ตอนจบ Year 12 ทางโรงเรียนมี extra course ที่เราจ่ายเงินเพิ่มเพื่อเรียน พุธเลยสมัครเรียนที่ Leiths School of Food and Wine พุธก็เลยเริ่มเรียนเกี่ยวกับการทำอาหาร เพราะส่วนตัวชอบทำอาหารอยู่แล้ว ชอบกิน ชอบทำให้คนอื่นกิน มีความสุขกับการอยู่ในครัว”

เมื่อใกล้เรียนจบไฮสคูล คุณพุธคิดว่าจะสมัครเรียนปริญญาตรีต่อทางด้านศิลปะ เธอส่งใบสมัครไปยัง University for the Creative Arts และได้รับ offer มาเรียบร้อย แต่แล้วก็เกิดลังเลใจว่าจะเรียนต่อทางด้านศิลปะอย่างที่ใจคิดไว้หรือไม่ “พอดีพุธเองก็ยังไม่ค่อยแน่ใจตัวเองว่าจะเรียนศิลปะอย่างเดียวไหวหรือเปล่า เลยลองดูสาย Hospitality ซึ่งดูมาแล้วหลายรอบ แต่ไม่เคยถามรายละเอียดจริงๆ ว่าต้องเรียนอะไรบ้าง เลยลองถามรุ่นพี่ที่รู้จักว่าหลักสูตร Hospitality เรียนอะไรบ้าง พอดีว่า Les Roches International School of Hotel Management มีการเรียนภาคปฏิบัติในช่วงปี 1 ปี 2 มากกว่า ทำให้เรามีความเข้าใจมากขึ้น…ชอบ”
มุ่งสู่สวิตเซอร์แลนด์

เพื่อให้มั่นใจว่าจะเอาดีทางนี้แน่ คุณพุธจึงใช้เวลา 1 เดือนก่อนจะไปเป็นนักเรียนการโรงแรมที่ Les Roches International School of Hotel Management ไปฝึกงานที่โรงแรม Sofitel So Bangkok

“จากนั้นก็บินไปเรียนต่อเลย ซึ่งไม่ต้องปรับตัวมาก เพราะเราเคยอยู่อังกฤษมาตั้งแต่เด็กแล้ว เลยรู้สึกว่าการเรียนที่สวิสไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรเรามาก ยกเว้นแต่ว่าที่นี่เป็น International School ก็จะมีเด็กจากหลายประเทศ ทำให้ช่วงแรกต้องปรับตัวมาก แต่พออยู่ๆไปก็เริ่มคุ้นเคย เริ่มรู้ว่าวัฒนธรรมของแต่ละประเทศเป็นอย่างไร แล้วก็เริ่มปรับตัว พุธมีเพื่อนสนิทเป็นคนอินโดนีเซียค่ะ”

คุณพุธบอกว่าเป็นการเรียนที่เริ่มต้นจากศูนย์จริงๆ “ปีแรกเขาให้เรียนรู้ทุกอย่างจากที่ไม่รู้อะไรเลยค่ะ ตั้งแต่การเสิร์ฟอาหาร การเตรียมลูกค้า การปูโต๊ะ ปูเตียง ล้างห้องน้ำ ต้องรู้ขั้นตอนว่าแต่ละอย่างต้องทำอะไรก่อนหลัง พอปี 2 ก็เรียนเรื่องการทำอาหาร มีภาคปฏิบัติในครัว จะได้ทราบว่าแต่ละแผนกของห้องอาหารมีโอเปอเรชั่นอย่างไร อย่างเช่นห้องอาหารบุฟเฟต์ ห้องอาหาร a la carte ห้องอาหารฟาสต์ฟู้ดก็จะต่างกัน ซึ่งพุธเอนจอยเรื่องอาหารมาก ตอนนี้พุธเรียน ฺBachelor of Business Administration semester 4 ซึ่งเราจะเรียนเฉพาะวิชาการที่เกี่ยวกับการบริหารโรงแรมเหมือนมหาวิทยาลัยทั่วไป ไม่ได้มีเรียนภาคปฏิบัติเหมือน semeseter ก่อนๆ ก็อดคิดถึงไม่ได้ค่ะ (หัวเราะ)”

นอกจากนี้อาจารย์ของที่นี่ยังมากไปด้วยประสบการณ์ “อาจารย์ที่สอนวิชา Room Division Management ก็เป็นครูที่เคยทำงานอยู่ Room Division Department ในตำแหน่งสูงๆมาก่อน ทำให้เราได้เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญตัวจริง ซึ่งเขาสามารถยกตัวอย่างจากประสบการณ์จริงให้เราฟังได้ ทำให้วิชาเรียนน่าสนใจมากขึ้น ทำให้เราเข้าใจว่าประสบการณ์จริงนั้นไม่เหมือนกับที่เราคิดไว้ หรือว่าไม่เหมือนในตำราเรียน หรืออย่าง HR ครูก็เล่าว่ามีเคสที่เข้ามาสัมภาษณ์งานแบบแปลกๆเป็นยังไง เคสตลกๆก็มี เขาก็จะเล่าเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยให้นักเรียนฟัง ทำให้เรารู้ว่าในตำรากับในชีวิตจริงไม่เหมือนกันเลย ซึ่งพุธชอบมาก เพราะว่าเราได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง ทำให้มีวิธีคิดอีกแบบหนึ่ง แล้วพอพุธไปฝึกงาน สิ่งที่ครูสอนก็เป็นจริง เจอกับตัวเองเลย”

ปีแรกคุณพุธไปฝึกงานที่ Ramada Hotel Brussels Woluwe โรงแรม 4 ดาวของอเมริกาที่ไปเปิดบริการที่เบลเยี่ยม ซึ่งเธอบอกว่าเป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่ามากๆ

“ตอนแรกพุธสมัครตำแหน่งรีเซฟชั่นแต่พอไปถึงโรงแรมปุ๊บเขาให้พุธเป็น Assistant Manager เลย ได้ทำงานกับผู้จัดการแบบตัวต่อตัว ได้ช่วยทำทุกอย่าง รับโทรศัพท์ คุยกับลูกค้า คุยกับเอเจนซี่ ได้ดูหลายๆส่วน ทำงานหลายๆอย่างที่เราไม่เคยทำมาก่อน พุธได้ความรู้กลับมาเยอะมาก ทำให้พุธรู้ว่าการทำงานโรงแรมเป็นอย่างไรมากขึ้นด้วย ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่หาไม่ได้ง่ายๆเลย”

ทว่าการเรียนการโรงแรมก็ต้องมีใจรักเป็นทุนเดิม ไม่ใช่ว่าใครก็ทำได้ง่ายๆ ซึ่งการเรียนที่ Les Roches International School of Hotel Management นับเป็นด่านสำคัญในการคัดกรองเอาแต่คนที่ชอบงานนี้จริงๆ

“พุธว่าการจะทำงานด้าน Hospitality เราต้องมีใจรักด้วย เราต้องมีแรงกระตุ้น มีแรงบันดาลใจ มีแพชชั่นที่ทำให้เราอยากทำงาน อยากเรียนตรงนี้ ถ้าไม่ชอบงานบริหาร หรือไม่ชอบทำอาหาร เซอร์วิสเราก็อาจจะไม่สนุกเลยก็ได้ พุธมีเพื่อนหลายคนที่เข้ามาเรียนแล้วไม่ชอบ พอจบเทอมก็ไม่กลับมาเรียนต่ออีกเลยก็เยอะค่ะ ประมาณสิบกว่าคนได้”

ที่นี่ก็ขึ้นชื่อว่าทำคะแนนยากเอาการ การจะให้ผ่านใช้เพียง 60 เปอร์เซ็นต์ แต่เป็น 60 เปอร์เซ็นต์ที่ยากมากๆ ตอนอยู่ปี 1 ต้องทำให้ได้ 55 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งยากเหมือนกันค่ะ เพราะมีดีเทลเยอะ ต้องทำความเข้าใจให้มากๆถึงจะสอบได้ นักเรียนคนอื่นจะเอนจอยกับอาหารของโรงเรียนมาก ส่วนใหญ่จะน้ำหนักขึ้น แต่พุธเป็นคนเดียวที่น้ำหนักลด เพราะเรียนเหนื่อยมาก แต่ว่าชีวิตความเป็นอยู่สบาย ตื่นขึ้นมาท่ามกลางหุบเขา เมืองบลูชเป็นที่ตั้งของโรงเรียน อยู่ใกล้กับอิตาลี เป็นเมืองเล็กๆแต่ก็มีทุกอย่างครบ

“ตอนอยู่ปี 1 พุธอยู่ไวน์คลับของโรงเรียน ก็ได้ชิมไวน์ว่าชนิดนี้เป็นยังไง ไวน์ขาวเป็นยังไง ไวน์แดงเป็นยังไง แต่พอขึ้นปี 2 งานเยอะก็เลยไม่ได้ไปร่วมกิจกรรมนี้อีก ตารางชีวิตประจำวันของที่นี่ก็ไม่มีอะไรมาก เช้าตื่นมาก็เรียนทั้งวันตั้งแต่ 9 โมงเช้าจนถึง 5 โมงเย็น แล้วกลับไปพักผ่อนที่ห้อง พอกลางคืนก็อ่านหนังสือ เสาร์อาทิตย์ออกไปเที่ยวเมืองอื่นบ้าง เช่น ซูริก เจนีวา หรือไม่ก็โลซานน์

“พุธรู้สึกว่าการเรียนที่นี่ตอบโจทย์เรานะคะ เพราะหนึ่ง พุธชอบทำอาหาร สอง พุธชอบงานบริหาร เลยทำให้พุธได้รู้อะไรเยอะขึ้นว่าจริงๆมันเป็นอย่างไร แต่ก็ยากเอาเรื่อง เพราะไม่ใช่แค่อ่านหนังสือแล้วไปสอบ แต่ต้องเข้าใจหลักการของการทำโรงแรมว่าเป็นอย่างไร มันมีทุกอย่างรวมกันทั้งบิซิเนสและเซอร์วิส”

อนาคตที่วาดหวัง
ปีนี้คุณพุธอยู่ปี 2 แล้ว เธอคิดอยากเลือกเรียนมาร์เก็ตติ้ง หรือไม่ก็ทางด้าน Entreprenuer โดยเฉพาะในปีสุดท้ายเพราะ “อยากเป็นเจ้าของร้านอาหารหรืออะไรก็ได้ที่เป็นกิจการของตัวเองค่ะ พุธอยากทำร้านอาหารแบบฟิวชั่นฟู้ด เพราะน่าสนใจกว่าทำอาหารไทยอย่างเดียว และเดี๋ยวนี้วัตถุดิบบางอย่างของอาหารไทยหายากขึ้นเรื่อยๆ เลยคิดว่าน่าจะมีการมิกซ์แอนด์แมตช์นิดนึง เพื่อให้ออกมาน่ารับประทานกว่าเดิม”

“แต่ก่อนกลับเมือง ไทย พุธอยากทำงานหาประสบการณ์ในยุโรปก่อนสักปีและเรียนปริญญาโทต่อเลยค่ะ อยากเรียนทางด้านอินทีเรียร์ดีไซน์ เพราะเป็นวิชาที่เข้ากับการโรงแรม และเราเองก็ชอบทางด้านศิลปะเป็นทุนอยู่แล้วค่ะ”

ขอบคุณบทสัมภาษณ์จาก HELLO EDUCATION Special Edition 2015