สวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่ได้รวบรวมเอาวัฒนธรรม ของประเทศเพื่อนบ้านไว้หลากหลายเลยทีเดียว ทำให้อาหารการกินของที่นี่ ได้รับอิทธิพลจากประเทศอื่นๆเป็นอย่างมาก อาทิเช่น ประเทศฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลี อาหารประจำชาติของประเทศสวิตเซอร์แลนด์(Switzerland)  ล้วนแล้วแต่ละเมนูโดยส่วนใหญ่ มักจะมีส่วนผสมของชีสเป็นหลัก สำหรับเมนูที่พลาดไม่ได้เลยหากไปที่นี่ มีทั้งหมด 8 เมนู

เมนูแรก ฟองดู (Fondue) อาหารที่นิยมรับประทานกันในฤดูหนาวกับไวน์ขาวเป็นขนมปังก้อนเล็กๆ จุ่มในหม้อร้อน ที่บรรจุเนยแข็ง(มักจะเป็น Emmentaler หรือ Gruyeres)เคี่ยวละลายในไวน์ขาว เหล้าเชอร์รี่ และเครื่องเทศ ที่จริงแล้วคนประเทศชาตินี้ชอบทานชีสต์ โดยเฉพาะการทานแบบจิ้มจุ่ม ทำนองเอาไรก็ได้มาจิ้มๆ ลงในชีส แล้วก็ทานในเวลาหนาวๆ

มารู้จักเมนูต่อไปกัน Raclette จากครัวของชาววาเลส เป็นชื่อของชีสเนื้อกึ่งแข็ง (semi firm)ที่ทำจากนมวัว เวลารับประทานนิยมละลายด้วยความร้อนทานกับมันฝรั่งลูกเล็ก แตงกวาดอง หอมดองและเนื้อแห้งคล้ายกับการทานชีสฟองดู

มาถึงเมนูที่3  เมนูนี้มีชื่อว่า Geschnetzeltes ทำมาจากเนื้อลูกวัวหั่นเป็นชิ้นบางๆ ยาวๆ เคี่ยวในครีมข้น พร้อมเสิร์ฟกับ Rosti

 

เมนูที่ 4  Ratscherenttopf ทำมาจากเนื้อต้มเปื่อยพร้อมกับมันฝรั่ง

สำหรับเมนูที่ 5 นี้มีชื่อว่า Rosti นิยมทานคู่กับ Geschnetzeltes :  Rosti ทำมาจากมันฝรั่งหั่นละเอียดนำเอามาผสมแฮมหรือเนยแข็ง แล้วทอดจนเป็นสีเหลืองทอง

เมนูที่ 6 Luzerner Chugelipastete  พายตับบดหรือจะทำจากเนื้อบดก็ได้ จะคล้ายๆ กับพายไก่ของเมืองไทย แต่ของสวิตเซอร์แลนด์ 1 ชิ้นจะใหญ่มากๆ

เมนูที 7  Paper Vaudois  ทำจากไส้กรอกใส่ต้นหอมจากพันธรัฐโวด์

เมนูสุดท้าย Berner Platte  คือหมูรมควันพร้อมไส้กรอกของชาวเบิร์น เสิร์ฟกับกะหล่ำปลีดอง ถั่วแขก และมันฝรั่ง เมนูนี้เครื่องเคียงเยอะมาก มีให้เลือกหลากหลาย ทานคู่กับอะไรก็ได้

นอกเหนือจากเมนูเหล่านี้ก็จะยังมี  เนยแข็งนานาชนิด และ ของหวาน เช่น ช็อกโกแลต, เพสตี้ และเค้ก เป็นต้น ท่านสามารถไปลิ้มลองขนมหวาน รสชาติกลมกล่อมได้ตามโรงแรม ภัตตาคาร ร้านอาหารที่มีอยู่มากมายใน สวิตเซอร์แลนด์

สำหรับข้อแนะนำหากอยากลองไปชิมอาหารและดูซับบรรยากาศจริงๆถึงถิ่น

* ยื่นขอวีซ่าได้ที่สถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ เลขที่ 35 ถ.วิทยุ โทร. 0-2253-0156
* เงินสวิตเซอร์แลนด์คือ สวิตฟรังก์ (Swiss Franc) 1 สวิตฟรังก์เท่ากับ 32 บาทโดยประมาณ
* เบอร์โทรสถานทูตไทยในสวิตเซอร์แลนด์ (043) 344-7000
* รถรางและรถบัสเป็นการเดินทางที่สะดวกสบายภายในเมือง ซื้อตั๋วโดยสารได้จากเครื่องขายตั๋วอัตโนมัติซึ่งมีอยู่ตามป้ายรถรางหรือป้ายรถประจำทาง
* ค่าแท็กซี่ในสวิตเซอร์แลนด์ค่อนข้างแพงเริ่มตั้งแต่ 8 ฟรังก์ขึ้นไป
* ตั๋วพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยว เช่น สวิตพาส สวิตเฟล็กซี่พาส ตั๋วสวิตยูธพาส และบัตรโดยสารสำหรับครอบครัว
ซึ่งใช้ได้กับทุกระบบขนส่งมวลชนในเมืองต่างๆ การเดินทางด้วยสวิตพาสค่อนข้างสะดวก เพราะสามารถใช้ในการเดินทางแทบทุกประเภทที่เป็นการคมนาคมของรัฐ

 

ขอขอบคุณสวยๆจาก landwirtschaft.ch, growchew.wordpress.com, freshfromevaskitchen, seniorweb.ch thaitickettravel.com และdeichrunner.typepad.com