ทุนการศึกษาหนึ่งอำเภอหนึ่งทุน” หรือที่หลายคนมักเรียกกันติดปากว่า ทุน ODOS  เป็นทุนการศึกษาที่รัฐบาลจัดสรรให้กับน้องๆในทุกอำเภอทั่วประเทศ จำนวนกว่า 900 ทุนในแต่ละปีซึ่งผู้รับทุนจะต้องเป็นผู้ที่มีผลการเรียนดี ความประพฤติดี และเรียนอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า ในปัจจุบันทุน ODOS ได้มอบทุนการศึกษาแก่น้องๆ มาจนถึงรุ่นที่ 4 แล้ว ทุน ODOS  จึงเป็นอีกหนึ่งทุนที่น้องๆ หลายคนให้ความสนใจ และเริ่มเตรียมพร้อมเพื่อมุ่งมั่น คว้าทุนมานี้ให้ได้

247595_10150197875839006_3726488_n_resize

ครั้งนี้เรามาทำความรู้จัก กับชายหนุ่มอารมณ์ดี ผู้หลงใหลในงานโรงแรม และการบริการ คุณอนุกูล โตมร นักเรียนทุน ODOS รุ่นที่ 2 ศิษย์เก่าสถาบันการโรงแรมชั้นนำระดับโลก ที่ Les Roches ผู้ที่จะมาเผยประสบการณ์ และเบื้องหลังความสำเร็จในการพิชิตทุน และเรื่องราวสนุกสนานระหว่างที่เรียนอยู่ที่สถาบัน Les Rochesประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ปัจจุบันคุณอนุกูลทำงานตำแหน่งผู้จัดการห้องอาหาร ที่Aleenta Resort and Spaรีสอร์ทหรูระดับห้าดาวในจังหวัดพังงา ซึ่งเป็นตำแหน่งที่น้องๆ ที่เรียนการโรงแรมหลายคน ต่างใฝ่ฝันที่จะก้าวมาให้ถึงจุดนี้เมื่อก้าวเข้าสู่แวดวงธุรกิจบริการ   “หน้าที่หลักของผมคือการดูแล บริหารจัดการห้องอาหาร ทั้งในเรื่องคุณภาพสินค้าอาหารต่างๆ  การบริการของพนักงาน การเอาใจใส่ดูแลลูกค้าในทุกๆ ด้านเพื่อให้มั่นใจว่าทั้งรสชาติ หน้าตา ของอาหาร รวมถึงการบริการของเรา ได้มาตรฐาน และสร้างความประทับใจแก่ผู้ใช้บริการได้อย่างสม่ำเสมอ นี่ยังไม่นับรวมเรื่องการคำนวณต้นทุน แผนส่งเสริมการขาย และการฝึกอบรมพนักงานในห้องอาหารอีกมากมาย งานประเภทนี้ มันต้องอาศัยแรงกายแรงใจสูงมาก บวกกับชื่นชอบงานบริการเป็นทุนเดิม ถึงจะรู้สึกสนุกกับมัน เป็นงานที่หนักแต่ก็ท้าทายมากครับเบื้องหลังความสำเร็จเหล่านี้ คุณอนูกุลบอกกับเราว่า ถ้าไม่ได้รับโอกาสดีๆ จากทุน ODOS และการตัดสินใจเข้าเรียนที่สถาบันการโรงแรมชั้นนำระดับโลกอย่าง Les Rochesเขาคงไม่ได้มายืนอยู่ในจุดที่หลายๆ คนใฝ่ฝัน

554106_10151076327756666_16700615_n_resize

จุดเริ่มต้น ที่ทำให้ผมได้รู้จักทุน ODOS ซึ่งในขณะนั้น เปิดรับเป็นรุ่นที่ 2 เกิดจากอาจารย์ที่ปรึกษาสมัยเรียนมัธยมปลายเป็นคนแนะนำให้รู้จักกับทุนดังกล่าว และโดยส่วนตัวผมสนใจอยากเรียนด้านการโรงแรมอยู่แล้ว เมื่อพูดถึงการโรงแรมประเทศสวิตเซอร์แลนด์  คือชื่อ ที่อยู่ในใจผมมาโดยตลอด เมื่อทราบเป้าหมายชัดเจน ผมจึงมุ่งมั่นอ่านหนังสือ และเตรียมพร้อมในการสมัครทุน เมื่อพบว่าคุณสมบัติทุกอย่างเราเข้าเกณฑ์ ก็ยื่นสมัคร และปรากฏว่าได้รับการตอบรับ ผมจึงเริ่มค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสถาบันการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์ด้วยตัวเองโดยเฉพาะทางอินเตอร์เน็ต จนได้เห็นข้อมูลของรุ่นพี่ ODOS รุ่นแรกหลายคน ที่ตัดสินใจไปเรียนการโรงแรมที่ สถาบัน Les Rochesประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นโรงเรียนด้านการโรงแรมที่ติดอันดับ 1 ใน 3  ของโลก และยิ่งพอผมได้อ่านเรื่องราวของรุ่นพี่เหล่านั้น ก็รู้สึกทันทีว่า การเรียนที่ Les Rochesทุกอย่าง มันตรงกับตัวเราและสิ่งที่เรากำลังมองหา จนมีโอกาสได้เจอกับพี่อ้วน เอกธนาฝ่ายซ้ายคราม ผู้ใหญ่ใจดีที่ดูแลเรื่องการศึกษาต่อการโรงแรมประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งพี่อ้วนเอกธนาก็ให้คำแนะนำเราทุกอย่าง จนสุดท้ายเราก็ตัดสินใจเรียนที่ LesRoches ในหลักสูตรปริญญาตรี สาขาบริหารธุรกิจ Bachelor Business Administration (BBA)  โดยใช้ระยะเวลา 3.5 ปี ในการเรียนรวมฝึกงาน  ซึ่งผมได้มีโอกาสฝึกงานทั้งหมด 3 ที่ ในหลากหลายประเทศ แต่ละที่ก็ให้ประสบการณ์ ที่แตกต่างกันออกไป แต่ทุกที่นั้น ผมทำจริง ฝึกจริง เจ็บจริง สุดยอดมากครับ แถมหลายๆ โรงแรม ที่ผมฝึกงานไปนั้น เราจะได้รับค่าจ้างด้วยนะครับเห็นไหมครับ ว่านอกจากจะได้เรียนสถาบันดีๆ แล้ว ยังมีรายได้เป็นของตัวเองด้วย

323_38562187520_9693_n_resize

ตลอดช่วงระยะเวลาที่เรียนกับสถาบันLesRoches  เป็นช่วงเวลาที่สนุกมากครับ โรงเรียนสวย บรรยากาศดี อุปกรณ์การเรียนทันสมัยมาก อาจารย์ก็สุดยอดรู้สึกตื่นตาตื่นใจไปทุกสิ่ง ขณะเดียวกัน ช่วงแรกก็ต้องปรับตัวเยอะมากเช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องการปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนนักเรียนที่มีหลากหลายเชื้อชาติมาก เราต้องเข้าใจ และเรียนรู้สภาพสังคมวัฒนธรรม และทัศนคติของพวกเขาให้ได้ เพื่อที่จะได้อยู่ร่วมกันอย่างราบรื่น ซึ่งจริงๆ ถือเป็นข้อดีนะครับเพราะเมื่อเราออกไปทำงานจริง เราก็ต้องพบเจอกับผู้คนหลากหลายเช่นกัน โดยเฉพาะในธุรกิจโรงแรมและบริการ ที่มักจะไปตั้งอยู่ตามแหล่งท่องเที่ยวและธุรกิจชั้นนำทั่วโลก การเข้าใจวัฒนธรรม สังคม ผู้คน ก็ทำให้เราปรับตัวได้ง่ายขึ้น ในเรื่องของการเรียน ผมเองต้องออกตัวก่อนว่าไม่ได้เป็นคนที่เรียนเก่งมาก แต่อาศัยลูกฮึด ขยัน อดทน และกล้าที่จะถามอาจารย์หรือเพื่อนร่วมชั้นเรียน เมื่อเกิดความสงสัย ซึ่งผมว่าตรงนี้คือจุดอ่อนของเด็กไทยเลยครับ เมื่อเทียบกับเพื่อนที่มาจากประเทศอื่นๆ เค้าจะยกมือถามตลอดในชั้นเรียน เราเลยรู้สึกว่า ไม่ได้หล่ะ ถ้าเราเอาแต่เงียบ เราจะไม่ได้อะไรกลับไปเลย เลยเลิกเป็นคนขี้อายไปเลยครับ ทั้งที่ช่วงปี 1 ปี2 อายมาก ไม่โดดเด่นเลย พอทุกอย่างเริ่มเข้าที่ ประมาณช่วงปี 3 ความกล้ามันเริ่มเอ่อล้น บวกอยากพิสูจน์ตัวเองให้ได้  จึงยึดคติ “Play Hard Work Hard” จนในที่สุดก็ได้ Top Class มาหลายวิชาเลย จากที่ขี้อาย ไม่กล้าเข้าหาใคร กลายเป็นว่า ทั้งเพื่อนทั้งอาจารย์เข้ามารุมล้อมเรื่อยๆ ทีนี้หล่ะ อยากมีเวลาส่วนตัวเลยครับ

DSCF2828_resize

หลายคนบอกว่า ผมโชคดีมากที่ได้ทำงานที่ตัวเองรักและประสบความสำเร็จในระยะเวลาอันรวดเร็ว ผมอยากบอกว่า สำหรับผมแล้ว เมื่อมีโอกาสดีๆ เข้ามาในชีวิตเรา และเราไม่รีรอที่จะคว้าโอกาสนั้นไว้ พร้อมกับลงมือทำมันอย่างจริงจัง ความฝันย่อมอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมครับ ทั้งนี้ก็ต้องขอบคุณโอกาสดีๆ ทั้งจากทุน ODOS และสถาบัน Les Roches ที่เป็นประตูเปิดสู่โลกกว้างให้ผม ได้สานฝันจนเป็นจริงได้ในที่สุด แต่ต้องยอมรับอย่างหนึ่งนะครับ ว่าทุกความสำเร็จต้องแลกมาด้วยความลำบากก่อนทั้งสิ้น การจะสอบชิงทุนเอง ก็ต้องตั้งใจเรียน อ่านหนังสือ ให้แน่วแน่กับสิ่งที่เราต้องการ เราจะได้มีกำลังใจ ไม่ท้อไปเสียก่อน ตอนผมเรียนที่ Les Roches มีหลายช่วงเหมือนกันที่ผมรู้สึกท้อแท้ แต่ผมจะระลึกถึงคติของ Les Rochesเสมอ ที่สอนให้กับเรียนทุกคนว่า “Les Roches is not only school but it is the way of life”เพราะถ้าผมคิดแค่ว่าเรามาเรียน ทำไมต้องเหนื่อยขนาดนี้ อยู่เมืองไทยก็ดีอยู่แล้ว แต่มันไม่ใช่ครับ การได้มาเรียนที่นี่ คือการสอนให้ใช้ชีวิตอย่างถูกต้องด้วย ฉะนั้นอุปสรรคก็คือส่วนหนึ่งที่จะหล่อหลอมให้เรารู้จักการใช้ชีวิตที่แท้จริงครับ ผมเชื่ออย่างนั้น

DSCF3612_resize

สุดท้ายนี้ผมอยากฝากถึงน้องๆ ที่เพิ่งจะผ่านพ้นการสอบโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน รุ่นที่ 4 ไป หลายคนคงกำลังลุ้นผลอย่างใจจดใจจ่อก็ขออวยพรให้ทุกคนโชคดี ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร ก็ถือว่าได้ลองทำมันแล้ว ยังมีโอกาสอีกมากมายรอน้อง ๆ อยู่ อย่างที่พี่บอกครับ อย่าปล่อยให้โอกาสหลุดมือ และต้องตั้งใจจริงในการลงมือทำสิ่งใดก็ตาม เพราะความฝันกับความจริงต่างกันเพียงแค่ลงมือทำ ส่วนน้องๆ ที่รักในงานรักบริการ Les Rochesเป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง ที่น้องๆ จะไม่ผิดหวังแน่นอน หากตัดสินใจเรียนที่นี่ พี่เป็นกำลังใจให้ครับ