BECOME A LILMITED EDITION ในโลกลักซ์ชัวรี่ – ธุรกิจแห่งประสบการณ์เหนือระดับ ที่ Glion Institute of Higher Education โรงเรียนบริหารการโรงแรมและธุรกิจบริการอันดับ 2 ของโลก ที่สวิตเซอร์แลนด์

affluent woman small

เมื่อพูดถึง “ธุรกิจลักซ์ชัวรี่” (Luxury Industry) หลายคนคงนึกถึง แบรนด์หรูชื่อดังระดับโลกอย่าง  ปราด้า (Prada) กุชชี่ (Gucci) หรือ หลุยส์ วิตตอง (Louis Vuitton) เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่แท้จริงแล้ว “ธุรกิจลักซ์ชัวรี่” ยังครอบคลุมไปถึง สินค้าส่วนบุคคล รถยนต์ การบริการระดับหรู เรือสำราญ เฟอร์นิเจอร์  อาหาร ไวน์และสุรา เรือยอร์ช และ เครื่องบินส่วนตัว อีกด้วย ซึ่งในปัจจุบัน  ธุรกิจลักซ์ชัวรี่นี้ ก็กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว แบรนด์ชื่อดังจำนวนไม่น้อย ต่างเริ่มหันมาลงทุนเปิดธุรกิจโรงแรม สปา และภัตตาคาร  เป็นที่ทราบกันดีว่า สินค้าและบริการในธุรกิจลักซ์ชัวรี่ ล้วนแล้วแต่มีราคาสูง ไม่ใช่ทุกคนจะสามารถเข้าถึงได้ แต่สำหรับกลุ่มผู้บริโภค ที่มีกำลังทรัพย์ในการจับจ่ายใช้สอยใช้บริการธุรกิจนี้ ก็ย่อมต้องคาดหวังสูงเช่นกัน  ว่าจะได้อะไรกลับมาจากเงินที่จ่ายไป

อาจกล่าวได้ว่า ธุรกิจลักซ์ชัวรี่เป็น “ธุรกิจแห่งประสบการณ์”  ผู้บริโภคต้องการซื้อ “ประสบการณ์” หรือ “ความรู้สึก” ไม่ใช่ สิ่งของ เป็นการเชื้อเชิญให้ผู้บริโภคได้สัมผัสกับประสบการณ์หรูหราโอ่อ่า  รู้สึกว่าว่าตนเองเป็นคนพิเศษที่ได้รับการปฏิบัติดูแลอย่างพิถีพิถัน แน่นอนว่าการจะสร้างธุรกิจให้มีชื่อเสียงหรือเป็นที่รู้จักในวงกว้างอย่างเดียวนั้นคงไม่เพียงพอ แต่จำเป็นต้องหากลยุทธ์ในการทำให้ลูกค้าประทับใจและกลับมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการอย่างสม่ำเสมออีกด้วย  ยิ่งไปกว่านั้น การทำให้สินค้าและบริการในธุรกิจสามารถครองใจผู้บริโภคได้ทั่วโลกเป็นเวลายาวนานนับสิบนับร้อยปีจนอาจกล่าวว่าเป็นอีกหนึ่งในตำนานในประวัติศาสตร์ อย่างที่บางแบรนด์ทำได้นั้น ก็นับว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่ง สำหรับผู้ผลิตหรือผู้บริหารธุรกิจ แต่ในขณะเดียวกัน ในความท้าทายนั้น ธุรกิจลักซ์ชัวรี่นี  ก็เต็มไปด้วยความน่าสนใจและน่าตื่นเต้น

lux pho bar

ตามที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้นว่า  ธุรกิจลักซ์ชัวรี่นี้ เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว แน่นอนว่า อัตราการจ้างงานก็ย่อมสูงขึ้นด้วยเช่นกัน  ผู้ที่จะเข้าทำงานในธุรกิจนี้ได้นั้น  อย่างน้อยจำเป็นต้องมีความหลงใหลในความลักซ์ชัวรี่เป็นพื้นฐาน เพื่อที่จะได้มีแรงผลักดันในการค้นหาแรงบัลดาลใจใหม่ๆมาสร้างสินค้าและบริการ ที่ให้ประสบการณ์สุดพิเศษกับผู้บริโภค  แต่ความหลงใหลเพียงอย่างเดียว ย่อมไม่เพียงพอ  หากแต่ต้องอาศัยความรู้ความข้าใจ  รวมทั้งทักษะที่สำคัญหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมผู้บริโภค กลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ การใส่ใจในรายละเอียด การตั้งราคาสินค้าและบริการ การจัดจำหน่าย วิธีการใช่ชองทางสื่อต่างๆเพื่อสื่อสารกับผู้บริโภค  ตลอดจนการนำเสนอจุดเด่นของแบรนด์ตัวเองได้อย่างชัดเจน

ทั้งนี้  Glion Institute of Higher Education โรงเรียนบริหารการโรงแรมชื่อดังอันดับ 2 ของโลก เป็นสถาบันที่มีประสบการณ์การศึกษาทางด้านธุรกิจโรงแรมและบริการมาต่อเนื่องกว่า 50 ปี ได้เข้าใจและเล็งเห็นถึงความสำคัญในการมอบความรู้ความเข้าใจ ตลอดจนทักษะที่จำเป็นต่างๆ ในการทำงานในธุรกิจลักซ์ชัวรี่นี้  โดยได้เปิดหลักสูตรปริญญาตรีสาขาใหม่ Luxury Brand Management ซึ่งผู้เรียนจะมีโอกาสเก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานจริงกับแบรนด์ชั้นนำระดับโลกในธุรกิจลักซํชัวรี่ 2 ครั้ง ครั้งละ 6 เดือน  รวมทั้งยังได้เข้าร่วมเวิร์คช็อปที่สถาบันออกแบบชื่อดัง ณ เมืองมิลาน ประเทศ อิตาลี เป็นเวลาสองสัปดาห์ โดยทั้งหลักสูตรปริญญาตรีนี้ จะใช้เวลาเพียง 3 ปีครึ่งเท่านั้น