คุณเคยเลื่อนดูเพจฟิตเนสใน Instagram แล้วคิดว่า “เราจะต้องชอบออกกำลังแบบนี้แน่ๆ” หรือฟังเพลงแล้วคิดว่า “เราน่าจะเล่นเพลงนี้ได้นะ” แต่แล้วด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่ ทำให้เราเลื่อนผ่านไปเฉยๆและไม่เคยได้ลองทำจริงๆจังๆ “ตอนนี้ถึงเวลาที่จะเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส” ทูตนักศึกษา Candelaria Surur (แคนเดอเลเรีย ซูเรอร์) กล่าว

สำหรับทุกสิ่งที่ถูกยกเลิกและสิ่งที่อยากทำก็ไม่ได้ทำ ในที่สุดเราก็ได้มีโอกาสที่จะได้ทำอะไรให้กับตัวเอง ทำสิ่งที่ทำให้เรามีความสุข เพียงแค่ใช้เวลาและความต้องการที่จะเริ่มต้น ขณะที่ทั่วทั้งโลกกำลังอยู่ในสถานการณ์เดียวกันในการกักเก็บตัวเอง

และนี่คือ 10 กิจกรรมที่อยู่ในรายการ ที่ทำแล้วหวังว่าจะช่วยให้พวกเราทุกคนมีความสุขในเวลาที่ไม่ปกติแบบนี้

1. ออกกำลังกายที่บ้าน

การออกกำลังกายเป็นการทำให้จิตใจปลอดโปร่งและช่วยเติมพลัง เป็นการทำให้สามารถใช้ความคิดได้อย่างเต็มที่ในวันข้างหน้า ลองออกกำลังอย่างน้อย 1 คลาสทุกวัน คุณจะเห็นถึงความแตกต่างเมื่อคุณทำสำเร็จ และมันง่ายมาก อาจารย์และโค้ชด้านสุขภาพทั่วโลกต่างทุ่มเทความพยายามอย่างเต็มที่ที่จะทำคลาสออกกำลังออนไลน์เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดระหว่างกักตัว ถ้าได้ลองดูใน Instagram คุณจะเห็นโค้ชหลายท่านสอนคลาสออกกำลังฟรีทุกวัน ทั้ง คาร์ดิโอ, พิลาทิส, คิกบ็อกซิ่ง, HIIT และ Zumba และอื่นๆ อีกมากมาย ถ้าคุณไม่ใช่ผู้นิยมการออกกำลังกาย อาจทำกิจกรรมอื่นเช่น โยคะ หรือนั่งสมาธิก็ได้

นอกจากนี้ยังมีโรงยิมหลายแห่งที่เปิดสอนคลาสออนไลน์ในแพลตฟอร์มเช่น Zoom ในราคาที่ถูกมาก ใช้โอกาสนี้ให้เป็นประโยชน์ในการฝึกฝนกับโค้ชและเทรนเนอร์จากห้องนั่งเล่นในบ้านของคุณ คุณสามารถใช้อุปกรณ์รอบตัวแทนอุปรณ์ในยิมในได้ ทั้ง เก้าอี้, ม้านั่ง, หรือกระป๋องและขวดน้ำที่สามารถใช้แทนเวทยกน้ำหนักได้

2. ลองทำเมนูใหม่ๆ

ล้างมือ เปิดเพลง และเริ่มประสบการณ์ทำครัว ซึ่งเป็นกิจกรรมเติมเต็มครอบครัวให้ได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างมีสุขและสนุก ไม่ว่าจะเป็นการทำบราวนี่ คุ้กกี้ เค้ก หรืออะไรก็ได้ที่คุณอยากลองทำ อย่าทำแต่เมนูเดิมๆ ลองทำเมนูใหม่ๆ ทดลองสูตรอาหารใหม่ๆ เช่น อาหารมังสวิรัต อาหารกลูเต็นฟรี อาหารเพื่อสุขภาพ หรือของหวานต่างๆ การทำอาหารเป็นกิจกรรมที่สนุกกิจกรรมหนึ่งในช่วงเวลาแบบนี้

3. ลองหยิบหนังสือมาอ่าน

มองหามุมสบายๆในบริเวณบ้าน อาจจะเป็นในสวน หรือที่โซฟาในห้องรับแขก หยิบหนังสือและใช้เวลาไปกับการอ่าน คุณมีเวลาไม่จำกัด ไม่มีกำหนดการต้องทำ การอ่านหนังสือนั้นสามารถลดความเครียดได้ โดยเฉพาะในเวลาแบบนี้ที่อาจทำให้คุณเครียดและวิตกกังวล การอ่านหนังสือเป็นการผ่อนคลายอีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจ

4. ใช้เวลากับคนที่คุณรัก

หากคุณโชคดีที่ได้ใช้เวลากับครอบครัวที่บ้าน ใช้เวลาตรงนั้นให้เต็มที่ ลองหยิบบอร์ดเกมและใช้เวลาเล่นเกมด้วยกัน จิบไวน์และคุ้กกี้ นั่งรอบโต๊ะแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ ในหลายๆ ปีที่ผ่านมาด้วยกัน แต่ถ้าคุณไม่ได้อยู่กับครอบครัวในตอนนี้ ลองโทรหาพวกเขาดู การได้พูดคุยแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ กับครอบครัวอาจทำให้คุณรู้สึกมีความสุขและสบายใจมากขึ้น

5. ติดต่อกับเพื่อน

FaceTime, WhatsApp, Skype, HouseParty, Zoom, Netflix Party หรือแพลตฟอร์มอะไรก็ตามที่คุณใช้ในชีวิตประจำวัน ใช้เวลาซักช่วงหนึ่งในทุกๆ วันติดต่อกับเพื่อน อย่าลืมว่าเราทุกๆ คนอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน ทุกคนต้องกักตัวอยู่ในบ้าน และเราทุกๆคนคิดถึงเพื่อนๆ

ลองโทรหากลุ่มเพื่อนๆแบบวีดีโอ เล่นเกม พูดคุยในสิ่งต่างๆ กับพวกเขา และอย่าลืมจิบไวน์หรือเครื่องดื่มเพื่อที่จะฉลองแม้จะต้องอยู่ห่างกัน

6. ทำให้วันศุกร์นั้นยังคงเป็นวันศุกร์

พวกเราหลายๆคนต้องวุ่นวายจัดการกับหมายกำหนดการและชีวิตประจำวันในสถานการณ์หายนะแบบนี้ อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่ายังมีวันสุดสัปดาห์ ไม่ว่าจะกับครอบครัวที่บ้าน หรืออย่กับเพื่อนผ่านวีดีโอคอล ใส่เสื้อผ้าสวยๆ (ที่ดีกว่าชุดนอน) เปิดเพลง หยิบเครื่องดื่ม มีค่ำคืนที่สนุกสนานกับพวกเขา เราจะต้องไม่สูญเสียความสนุกสนานและปาร์ตี้ในช่วงสุดสัปดาห์
มีสถานที่หลายแห่ง – เช่นในเมืองใหญ่อย่างที่บ้านเกิดที่ Buenos Aires ซึ่งสามารถนั่งมองจากระเบียงบ้านในคืนวันศุกร์ เห็นเพื่อนบ้านเอาลำโพงออกมาพร้อมเปิดไฟกระพริบไปกับเสียงเพลงต่างๆ และปาร์ตี้กันตลอดคืน เป็นอีกประสบการณที่น่าจดจำ

7. รายการกีฬาระดับโลกที่กลับมาฉายซ้ำ

ตอนนี้ไม่มีรายการกีฬาที่ถ่ายทอดสดในโทรทัศน์ (ทำให้แฟนกีฬาทุกคนเศร้าเป็นอย่างมาก) แต่มีบางสิ่งที่พิเศษเกิดขึ้นทั่วโลก นั่นคือการแข่งขันกีฬาระดับโลกจำนวนมากจากประวัติศาสตร์ได้กลับมาฉายซ้ำบนทีวี

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเรามีโอกาสได้รับชมการแข่งขันจาก FIFA World Cup 2002 และในทุกๆวันเราสามารถรับชมเกมกีฬาระดับโลกชื่อดังที่เคยฉายไปแล้วได้ ใช้โอกาสนี้ต้อนรับการกลับมาของครอบครัวกีฬายามบ่าย

8. ดูโชว์และซีรีส์

เรามักต้องการเวลาที่จะได้ดูโชว์ใหม่ๆ ซีรีส์ และภาพยนตร์ใหม่ๆ ตอนนี้เรามีเวลาแล้วก็อย่าเสียโอกาส ซีรีส์ฤดูกาลใหม่ล่าสุดที่เพิ่งออกมาใน Netfix และโด่งดังไปทั่วโลกอย่าง La Casa de Papel (Money Heist) ที่เพิ่งเริ่มฉายเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ถ้าคุณยังไม่ได้ดู นี่เป็นโอกาสที่จะได้ดูซีรีส์ที่น่าติดตามและติดอันดับหนึ่งทั่วโลก นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้ช่วงเวลานี้เก็บเกี่ยวดูภาพยนต์ที่มีความยาวมากๆ ที่คุณไม่ได้ดูตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา

9. เรียนรู้ภาษาใหม่ๆ

การโหลดแอพพลิเคชั่นอย่าง Duolingo ที่สามารถเลือกภาษาใหม่ๆที่คุณต้องการจะเรียนนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เรียนเพียงวันละเล็กน้อยในทุกๆวัน ทำให้ไม่คิดเรื่องอื่น และคิดแต่เรื่องเฉพาะหน้า ซึ่งทำให้คุณจัดการตัวเองได้ดีขึ้นในช่วงเวลาที่กักตัว

10. ไปดูละคร

มีข่าวดีสำหรับแฟนๆละครเวทีและละครบรอดเวย์ ขณะที่โรงละครต่างๆ ทั่วโลกปิดตัวลงในขณะนี้ แต่แพลตฟอร์มอย่าง BroadwayHD หรือ Teatrix มีละครจากเวทีต่างๆ เพื่อให้คุณสามารถรับชมได้จากที่โซฟามุมโปรดที่บ้าน อย่างเช่น The Metropolitan Opera ในนิวยอร์ก มีการถ่ายทอดให้รับชมฟรีทุกสัปดาห์

ใช้ช่วงเวลาในการกักตัวนี้ หันกลับมาให้เวลากับตัวเอง ลงมือทำในสิ่งที่ตัวเองชอบและมีความสุขกับมัน เพราะนั้นคือสิ่งที่มีค่าที่จะทำให้เราสามารถมีความสุขกับสถานการณ์ที่เราทุกคนได้เผชิญอยู่และเราจะผ่านมันไปด้วยกัน

ขอบคุณที่มา: https://lesroches.edu/blog/things-to-do-during-quarantine/