หากกำลังมองหานวัตกรรมที่จะพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของผู้พิการ

องค์กร  Innovation Booster Technology and Special Needs

มีเป้าหมายเพื่อวัตถุประสงค์นี้

 

การสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้เตาปรุงอาหารรูปแบบใหม่
เพื่อผู้บกพร่องทางสายตา

 

เป็นการสร้างสรรค์สิ่งใหม่สำหรับผู้พิการร่วมกับผู้พิการด้วยกัน

แนวคิดเพื่อพัฒนาการใช้ชีวิตประจำวันของคนร่วมกับพิการ  ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์ของ Innovation Booster Technology and Special Needs  ต้องขอขอบคุณความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน จึงมีการสร้างแบบจำลองเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้เตาประกอบอาหารสมัยใหม่โดยผู้พิการทางสายตา

เตาเซรามิกหรือเตาแม่เหล็กไฟฟ้าที่ใช้ได้สะดวกจริงในชีวิตประจำวัน แต่ไม่เหมาะสำหรับทุกคน โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตา อาจเป็นเรื่องยากที่จะใช้งานอุปสรรค์แรกคือการหาปุ่มกด จากนั้นเมื่อคุณกดปุ่มใดปุ่มหนึ่ง เสียงบี๊บที่ปล่อยออกมาไม่ได้ระบุว่าเกิดอะไรขึ้น นอกจากนี้ ในระหว่างการทำอาหารยังไม่สามารถตรวจสอบระดับการทำอาหารหรือระดับความร้อนของเตาให้ความร้อนได้” Luciano Butera หัวหน้าแผนกเทคโนโลยีและนวัตกรรมของสมาพันธ์คนตาบอดและผู้พิการทางสายตาแห่งสวิส (FSA) กล่าว

ปัญหานี้เป็นสิ่งสร้างแรงบันดาลใจให้กับ FSA “เรามองหานวัตกรรมด้านเทคนิคอยู่เสมอที่จะช่วยให้ผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตาใช้ในชีวิตประจำวันได้  เราเชื่อว่าการแก้ไขปัญหาเหล่านี้เพื่อให้ได้การพัฒนาที่ดีที่สุดมาจากความร่วมมือกัน” Luciano Butera อธิบาย ด้วยความร่วมมือกับ Lucerne University of Applied Sciences and Arts (HSLU) สหพันธ์ได้ตอบสนองความต้องการของโครงการที่เปิดตัวโดย Innovation Booster Technology and Special Needs ในปี 2021 เพื่อพัฒนาระบบที่ช่วยให้ผู้พิการทางสายตาสามารถปรุงอาหารได้โดยง่าย

จากการสนทนาสู่นวัตกรรมจริงที่จับต้องได้

จากการวิจัยและความร่วมมือของแต่ละฝ่าย ทำให้เกิดอุปกรณ์ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้ประสาทสัมผัสตามความต้องการได้อุปกรณ์นี้ติดตั้งอยู่บนเตาปรุงอาหาร แทนที่ด้วยระบบสัมผัสพร้อมแผงควบคุมแบบดั้งเดิม เช่น แป้นหมุน ลูกบิด และปุ่มต่าง ๆ  นักวิจัยและนักออกแบบ Silvan Roth อดีตนักเรียน HSLU อธิบาย อุปกรณ์นี้เป็น modular และสามารถใช้กับเตารุ่นต่าง ๆ ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ตามความต้องการเฉพาะอย่างของผู้ใช้ นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดค่าสำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับไขข้อ  การเคลื่อนไหว หรือความบกพร่องทางสติปัญญา

ขณะนี้อยู่ในช่วงหาผู้ร่วมลงทุนทางอุตสาหกรรมในการพัฒนาระบบนี้เป็นขนาดใหญ่ และปรับให้เข้ากับสถานการณ์อื่น ๆเทคโนโลยีนี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะแอปพลิเคชันช่วยเหลือเท่านั้น แต่ยังมีอุปกรณ์อีกมากที่เกี่ยวข้องกับฝุ่น น้ำ หรือในสภาพแสงน้อย หรือคนงานที่ต้องสวมอุปกรณ์ป้องกัน เช่น ถุงมือซึ่งต้องใช้งานหน้าจอสัมผัสได้ยาก เป็นต้น ตัวอย่างอื่น ๆ ได้แก่ เครื่องจักรซับซ้อนที่ต้องใช้ความแม่นยำซึ่งต้องการทั้งการปรับแต่งอย่างละเอียดและการใส่ใจในการเคลื่อนไหว เช่น อุปกรณ์ผ่าตัด ห้องคนขับยานพาหนะ หรือเครื่องมือเครื่องจักร CNC” Silvan Roth อธิบาย

ระดมองค์กรที่แตกต่างกันและสร้างความคิดใหม่ ๆ

วัตถุประสงค์ของ Innovation Booster Technology and Special Needs คือเพื่อส่งเสริมการพัฒนาโครงการนวัตกรรมเพื่อผู้พิการในสวิตเซอร์แลนด์  ในการประชุมเชิงปฏิบัติการ การประเมินความต้องการคนพิการจะสะท้อนถึงความต้องการที่แท้จริงของพวกเขา หารือกับผู้เข้าร่วมคนอื่น ๆ และกำหนดลำดับความสำคัญร่วมกัน  การประชุมครั้งต่อมาช่วยให้ผู้เข้าร่วมได้พบปะกับคนอื่นๆ ที่สนใจในหัวข้อนี้และยินดีที่จะร่วมพัฒนาวิธีแก้ปัญหากระบวนการการมีส่วนร่วมเหล่านี้ช่วยให้ผู้ใช้จริงไม่เพียงแค่ผู้พิการ แต่ยังรวมถึงผู้ดูแลครอบครัวหรือผู้ช่วยเหลือซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการออกแบบ พัฒนา และประเมินโครงการ” Noémie Moulin ผู้ประสานงานโครงการของ Innovation Booster Technology and Special Needs กล่าว หลังจากสองปีของกิจกรรมนี้ และมีมากกว่าสามสิบแนวคิดด้านนี้ได้รับการสนับสนุนแล้ว

แนวคิดเหล่านี้เกิดในพื้นที่อื่น เช่นกัน ในปัจจุบัน Innosuisse ได้สนับสนุน 18 Innovation Boosters ในด้านต่าง ๆ เช่น กีฬา เทคโนโลยีอาหาร วิทยาการหุ่นยนต์ และพลังงาน โปรแกรมนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนและร่วมกันสร้างแนวคิดจากผู้ที่มีความคิดรุนแรงที่อาจไม่ถูกค้นพบ  ได้มาเจอกัน ความท้าทายทางสังคมที่สำคัญในปัจจุบันเรียกร้องให้ผู้ประกอบการ นักการวิจัย และภาครัฐทำงานร่วมกันเพื่อพยายามพัฒนาวิธีการใหม่ ๆ ที่เป็นไปได้ ดีเลิศ และเป็นที่ต้องการ

ขอบคุณที่มา: https://bit.ly/3jiQXwF