หลักสูตร Summer Camp 2023 จากโรงเรียนชั้นนำทั้งในสวิตเซอร์แลนด์และยุโรปเริ่มเปิดรับสมัครแล้ว ตัวหลักสูตรเองจะไม่เหมือนกับการศึกษาในโรงเรียนทั่วไป ซึ่งในช่วงเช้าจะเรียนด้านวิชาการตั้งแต่เรียนภาษา, Computing, Leadership และอื่น ๆ อีกมากมาย และช่วงบ่ายจะเป็นกิจกรรมและกีฬาต่าง ๆ ให้เลือกกว่า 30 ชนิด พร้อมด้วย Game, Competition และ Entertainment

และนี่คือ 11 ประโยชน์ว่าทำไมจึงควรส่งบุตรหลานของท่านไปค่าย Summer Camp ที่ยุโรป

1. ช่วยให้นักเรียนค้นพบศักยภาพและความสนใจที่พิเศษไม่เหมือนใครในแบบของตัวเอง

มีโรงเรียนไม่มากนักที่มีชั้นเรียนออกแบบเกมยิงธนูหรือมีกิจกรรมเขียนโค้ดโปรแกรมหรือออกแบบแอพพลิเคชั่น แต่มีหลายค่ายที่เชี่ยวชาญในกิจกรรมเหล่านี้

ถ้าลูกของคุณมีความสนใจในสิ่งใดนอกเหนือจากวิชาหลัก เช่นกีฬา ดนตรี ศิลปะ เทคโนโลยีฯ พวกเขาจะได้ไปเรียนรู้หรือได้รับประสบการณ์ที่ค่ายฤดูร้อนแน่นอน ในห้องเรียนอาจมีตัวเลือกหลังเลิกเรียนไม่กี่อย่างเช่นชมรมภาษาอังกฤษ ชมรมเปียโน ดนตรีแจ๊ส เป็นต้น ดังนั้นค่ายฤดูร้อนจึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดี และมีกิจกรรมมากมายให้เด็ก ๆ เลือกตามความชอบและสนใจ

2. ค่ายฤดูร้อน สามารถทำให้เด็กกล้าหาญมากขึ้น และไม่ยึดกับบุคลิกเดิมๆในห้องเรียน

นักเรียนหลายคนที่เข้าโรงเรียนปีแล้วปีเล่าพร้อมกับเพื่อนกลุ่มเดิม สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เช่นเด็กเนิร์ด เด็กขยันเรียนใส่แว่น เด็กกิจกรรม เด็กเที่ยว ฯลฯ แต่เมื่อเปลี่ยนสถานที่เปลี่ยนสภาพแวดล้อมที่แตกต่างไป เด็กส่วนใหญ่จะสามารถแยกออกจากการจัดหมวดหมู่ที่เขาเคยอยู่ นอกจากออกจากคอมฟอร์ทโซน ยังเป็นจุดเปลี่ยนที่ดีในการขยายขอบเขตความสนใจในการเลือกเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นด้วย และทำให้ได้ออกไปเห็นสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ

3.ซัมเมอร์แคมป์ช่วยให้เด็กสามารถพัฒนาทักษะใหม่ ๆ

ในโรงเรียนอาจมีการเสนอกิจกรรมที่ “แตกต่าง” จากการเรียน แต่แน่นอนว่าจะไม่เท่ากับ Intensive Courses ของค่ายฤดูร้อนที่ช่วยให้เด็กสามารถพัฒนาทักษะในระยะเวลาอันสั้นได้ โอกาสเหล่านี้มีอยู่ในค่ายฤดูร้อน และไม่ใช่กิจกรรมหลังเลิกเรียน โดยหากเป็นในโรงเรียนเด็ก ๆ อาจต้องรอหลังเลิกเรียน แต่ในซัมเมอร์แคมป์นักเรียนจะสามารถพัฒนาทักษะวิชาการและสังคมไปพร้อม ๆ กันโดยไม่เบียดเบียนเวลาพักผ่อน

4.ค่ายฤดูร้อนนำไปสู่การสร้างมิตรภาพรูปแบบใหม่

มิตรภาพเกิดขึ้นได้ตลอดจากความสนใจที่คล้ายกัน ความสัมพันธ์เหล่านี้สามารถนำไปสู่ความยั่งยืนและเป็นประโยชน์ต่อการเรียนและการทำงาน เมื่อนักเรียนสามารถสร้างเครือข่ายเช่น โครงการด้านการหาการฝึกงานหรือแม้กระทั่งการเริ่มต้นธุรกิจใหม่กับเพื่อนที่พวกเขาพบกันที่ค่ายฤดูร้อน

5.ช่วยเยียวยาสุขภาพกายและจิตใจ

ผู้ปกครองหลายคนอาจรู้สึกว่าเด็ก ๆ ไม่ได้ออกกำลังกายเพียงพอในช่วงปิดเทอมหากไม่มีกิจกรรมมาให้ทำ แต่ในค่ายฤดูร้อนนอกจากเด็ก ๆ จะได้ไปเที่ยว ซึ่งได้ทั้งร่างกายและจิตใจ ในบางค่ายฤดูร้อนยังสอนในเรื่องของสมาธิในชีวิตประจำวัน การเข้าถึงธรรมชาติ การสวดมนต์แผ่เมตตา และการปล่อยวางทำให้ได้พัฒนาจิตใจ

6.ค่ายฤดูร้อนส่งเสริมความเป็นอิสระและเติมพลัง

หากไม่มีผู้ปกครองอยู่รอบ ๆ ใครจะเป็นผู้ตัดสินใจเรื่องลูกของคุณ? ใครจะบอกให้พวกเขาแปรงฟัน? จัดที่นอน? หรือจัดการเวลาของพวกเขา? ที่ค่ายฤดูร้อน เด็ก ๆ จะต้องรู้จักเวลาชีวิต ตารางชีวิต และเรียนรู้ถึงการดูแลตัวเอง การทำงานบ้าน เช่นปูผ้านอน ซักรีด กวาดถู รวมไปถึงการเกษตรและการจัดระบบชีวิตต่าง ๆ เช่นการทำบัญชี การปฐมพยาบาลเบื้องต้น

หากเป็นเรื่องใหญ่ เด็ก ๆ สามารถพึ่งพาเพื่อน ๆ ที่ให้ความช่วยเหลือ แต่หากเป็นเรื่องสำคัญ แน่นอนครูผู้แนะนำจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

7.ค่ายฤดูร้อนช่วยให้มีความมั่นใจ

เด็ก ๆ บางคนอาจไม่เคยเล่นเทนนิสมาก่อน หรือบางทีพวกเขาเล่นเทนนิสแต่ไม่เคยลองเสิร์ฟ หรือบางคนอาจไม่รู้จักการเขียนบท การแสดงละครเวที ในค่ายฤดูร้อน กิจกรรมสันทนาการเพื่อความบันเทิงนอกจากจะช่วยละลายพฤติกรรมในการเข้าสังคมกับเพื่อนใหม่ เด็ก ๆ อาจได้ค้นพบศักยภาพหรือพรสวรรค์ที่น่าสนใจในตนเองด้วยเช่นกัน

8.ค่ายฤดูร้อนนำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์ปราศจากการตัดสิน

การแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ เช่นการทำเอ็มวีบนมือถือ หรือการสร้างพอร์ตโฟลิโอ ในโรงเรียนอาจมีคะแนนที่ตัดสินการให้เกรด แต่ที่ค่ายฤดูร้อนไม่มีความล้มเหลวหรือความสำเร็จ เด็ก ๆ อาจจะได้ลองฉีกกฏและทดลองสิ่งใหม่ ๆ ซึ่งอาจเป็นการคิดนอกกรอบเดินออกไปจากทางเดิม ๆ ซึ่งอาจเป็นทางลัดที่ประสบความสำเร็จก็ได้

9.ค่ายฤดูร้อนสร้างความยืดหยุ่นรอบด้าน

นี่คือสุดยอดของผลประโยชน์ข้างต้นมากมาย มิตรภาพใหม่ ความมั่นใจ ความเป็นอิสระ ทุกสิ่งเหล่านี้มีส่วนช่วยในการพัฒนาลูกของคุณเมื่อพวกเขาก้าวจากการเป็นเด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ที่เข้มแข็ง มีน้ำใจ และมีความสามารถ

10.ค่ายฤดูร้อนปลูกฝังความกตัญญู

เวลาอยู่ไกลบ้านช่วยให้เด็ก ๆ คิดถึงบ้าน และข้าวของของพวกเขา เด็กๆหลายคนจะนึกถึงอาหารที่บ้าน หรือบางสิ่งที่พวกเขาไม่มีในค่าย ความคิดถึงจะนำไปสู่ความยินดีกับสิ่งที่เขามีและได้รับในชีวิตประจำวัน

11.เต็มไปด้วยความสนุกสนาน

นี่คือข้อสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด ปัจจัยข้อนี้ควรเป็นข้อแรกเมื่อเด็ก ๆ นึกถึงค่ายฤดูร้อน การเสริมสร้างความคิดที่ว่ามีหลายปัจจัยที่ทำให้การตัดสินใจส่งลูกของคุณไปที่ค่ายเป็นประโยชน์ โดยไม่คำนึงถึงว่าพวกเขาต้องได้รับความบันเทิงหรือไม่ อาจไม่ถูกต้องซักเท่าไหร่

ค่ายฤดูร้อนเป็นโอกาสที่เด็ก ๆ จะได้เติบโต ออกจากบ้านไปทำกิจกรรมเพื่อเสริมหลักสูตรวิชาต่าง ๆ ด้วยสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาของพวกเขา แต่อย่าลืมว่า ค่ายฤดูร้อนเป็นสถานที่พิเศษอีกแห่งสำหรับการเจริญเติบโตทำให้เด็ก ๆ มีอิสระและมั่นใจในตัวเองในขณะที่สังสรรค์และได้หาเพื่อนใหม่และเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆสำหรับการเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต

ขอบคุณบทความจาก Hello Magazine


หากสนใจหลักสูตร Summer Camp สามารถติดต่อได้ที่:

คุณ วรรณลักษณ์ แสงวารินทร์
Tel. 06-5239-3429
Email: wannalak@ekthana.com
LINE: @ekthana