7 ข้อดีสุดพิเศษของการเรียนที่เยอรมนี !!

 

  1. มหาวิทยาลัยรัฐบาลไม่ต้องเสียค่าเทอม !

การศึกษาระดับอุดมศึกษาในประเทศเยอรมนี ได้รับการยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมการศึกษาหรือค่าเทอม ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาในประเทศหรือจากต่างประเทศ โดยทั่วประเทศมีมหาวิทยาลัยกว่า 400 แห่่งทั่วประเทศ โดยมีนักเรียนมากถึง 2.4 ล้านคนในความดูแลทั่วเยอรมนีและมีจำนวนเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่เข้าเรียนในสถาบันเอกชน คิดเป็นเปอร์เซ็นต์เพียง 5%

 

  1. มีสถาบันที่ได้รับการยอมรับและคณาจารย์ที่มีความสามารถ

การศึกษาระดับอุดมศึกษาของเยอรมนีมีด้วยกันสามประเภท ได้แก่

มหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยด้านวิทยาศาสตร์ประยุกต์

มหาวิทยาลัยด้านเทคนิค ศิลปะ ภาพยนตร์และวิทยาลัยดนตรี

โดยส่วนใหญ่มหาวิทยาลัยรัฐบาลในเยอรมนีจัดว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีอายุการก่อตั้งในยุคกลาง โดยให้ความสำคัญกับการเรียนการสอนตามแบบฉบับดั้งเดิมที่เน้นด้านวิชาการ แต่ก็มีสถาบันอื่นๆที่ถูกก่อตั้งขึ้นมายุคหลังสงกรามโลกครั้งที่สอง ซึ่งมีความทันสมัย โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยเอกชนเป็นส่วนใหญ่

มหาวิทยาลัยในเยอรมนีเป็นที่รู้จักกันดีในด้านที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสมัยใหม่และความเชี่ยวชาญในเรื่องของบุคลากรที่มุ่งเน้นพัฒนาในเรื่องของนวัตกรรมและการร่วมมือระหว่างนานาชาติ เรียกได้ว่าเป็นการศึกษาระดับเวิร์ลคลาสเลยทีเดียว

 

  1. วุฒิปริญญามาตรฐานสากล

ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยในเยอรมันได้เปิดรับนักเรียนจากทั่วโลกเพื่อเข้าเรียนในหลักสูตรต่างๆ อีกทั้งยังได้รับปริญญาตามมาตรฐานการศึกษาสากลทั้งปริญญาตรี ปริญญาโทหรือปริญญาเอก

ระดับปริญญาตรี ระยะเวลาเรียนทั้งสิ้น 6 ภาคการศึกษา

ระดับปริญญาโท 2-4 ภาคการศึกษา ขึ้นอยู่กับโปรแกรม

ระดับปริญญาเอก 4-6 ภาคการศึกษา ขึ้นอยู่กับโปรแกรม

ยกเว้น สาขาวิชาเกี่ยวกับแพทย์ กฏหมายหรือเภสัชศาสตร์ ที่ยังคงต้องศึกษาตามแบบแผนเดิมของหลักสูตร โดยจะมีการเรียนการสอนที่ยาวนานกว่าการเรียนแบบปกติ

 

  1. โปรแกรมการเรียนการสอนภาคภาษาอังกฤษ

นอกจากการเรียนการสอนในภาษาเยอรมันที่ฟรีแล้ว คุณก็จะได้เรียนภาษาอังกฤษเพิ่มเติมอีกด้วย หากภาษาเยอรมันยังไม่แข็งแรง ดังนั้น ภาษาอังกฤษที่เรียกได้ว่าเป็นภาษาสากลของโลกที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ก็เป็นอีกหนึ่งภาษาที่ใช้ในการเรียนการสอน โดยสามารถเรียนควบคู่ไปด้วยกันกับภาษาเยอรมันได้

 

  1. โอกาสที่ดีในการหางาน

กล่าวถึงเรื่องนโยบายการเรียนฟรีแล้วนั้น การเรียนในเยอรมันไม่ได้ฟรีไปหมดเสียทุกอย่าง เพราะยังมีค่าครองชีพในการใช้ชีวิตเพิ่มเข้ามาอีกด้วย นักเรียนต่างชาติหลายๆคนจึงมองหางานเพื่อจะมาสนับสนุนในส่วนของค่าใช้จ่ายส่วนตัวระหว่างเรียน ซึ่งอาจจะง่ายสำหรับนักเรียนที่เป็นประชากรในกลุ่ม EU หรือยุโรปที่จะหางานทำระหว่างเรียน ซึ่งไม่มีขีดจำกัดที่เป็นอุปสรรคมากนัก แต่สำหรับนักเรียนในกลุ่มประเทศนอกสหภาพยุโรป จะต้องมี work permit ในการทำงานรวมไปถึงลิมิตเวลาที่จำกัดเพียง 190 วัน (แบบเต็มวัน) หรือ 240 วัน (แบบครึ่งวัน) เท่านั้น

โดยนักเรียนที่มาจากนอกกลุ่มสหภาพยุโรปและเขตเศรษฐกิจยุโรป หรือ สวิตเซอร์แลนด์ จะไม่ได้รับอนุญาติให้ทำงานได้ตามใจชอบหรือที่เรียกกันว่าฟรีแลนซ์นั่นเอง ซึ่งตรงจุดนี้ไม่ได้สร้างปัญหาให้กับเยอรมันซึ่งเป็นประเทศพัฒนาแล้วมากนัก เนื่องจากฝ่ายเศรษฐกิจได้มีการสนับสนุนด้านอาชีพและตำแหน่งงานมากกว่าพันตำแหน่งอยู่เสมอ เป็นการสร้างโอกาสให้กับนักเรียนต่างชาติในการหางานในตำแหน่งที่เหมาะสม

เป็นที่รู้กันดีว่า มหาวิทยาลัยในเยอรมันที่มีความโดดเด่นในภาคปฏิบัติ มักมีข้อตกลงร่วมกับบริษัทชั้นนำ รวมไปถึงการสนับสนุนให้นักเรียนไปฝึกงาน ซึ่งอาจจะไม่ได้ค่าตอบแทนแต่เป็นการชิมลางหรือเป็นการจุดเริ่มต้นในการหางานที่ดีหลังจากจบการศึกษาได้

 

  1. โอกาสที่จะได้ใช้ชีวิตสัมผัสประสบการณ์สไตล์เยอรมัน

ไลฟ์สไตล์ของนักเรียนในเยอรมนี เรียกได้ว่าทั้งตื่นเต้นและน่าตื่นตาตื่นใจเอาเรื่อง แม้คนเยอรมันจะมีอัธยาศัยที่ดี แต่ในขณะเดียวกันก็มีการเคารพความเป็นส่วนตัวและมีชีวิตที่เป็นระบบระเบียบ อีกทั้งยังมีความหลายหลายทางเชื้อชาติ เป็นอีกหนึ่งประเทศที่น่าสนใจและน่าไปเยือน เรียกได้ว่าเป็นเหมือนส่วนหนึ่งของที่นี่ ไม่ได้รู้สึกแปลกแยกเลยทีเดียว

กิจกรรมกลางแจ้งที่ฮอตฮิตมากๆในเยอรมนีไม่ว่าจะเป็นการเดินป่า ปั่นจักรยาน เล่นสกี หรือนักเรียนต่างชาติส่วนใหญ่ที่นิยมอาศัยในเมือง ก็อาจจะเป็นกิจกรรมแฮงค์เอ้าต่างๆ ทั้งร้านอาหาร คลับบาร์หรือโรงหนัง ทุกอย่างก็พร้อมในทุกด้านๆในเยอรมนี ที่สำคัญแต่ละส่วนของเมืองก็เต็มไปด้วยศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นร้านหนังสือฮิป สถานที่เก๋ๆ เหมือนเป็นฉากเท่ห์ๆในมิวสิควิดิโอเลยทีเดียว เรียกได้ว่าเต็มที่กับชีวิตนักเรียนแบบสมบูรณ์ไปเลย

เยอรมนีเองเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ให้ความสำคัญกับระบบนิเวศและค่อนข้างใส่ในธรรมชาติ นั่นทำให้สภาพแวดล้อมยังคงเต็มไปด้วยพื้นที่สีเขียวและสวนสาธารณะ มีสถานที่ให้พักผ่อนหย่อนใจ การท่องเที่ยวของคนเยอรมันเองก็มักนิยมเดินทางไปทั้งในและต่างประเทศด้วยการเดินทางที่แสนสะดวกสบายและปลอดภัย อีกหนึ่งความพิเศษของการได้เรียนที่นี่ คือการเดินทางฟรีหรือราคาถูกสำหรับนักเรียน

 

  1. เรียนจบแล้ว อยู่ต่อได้!

หลังจากเรียนจบ คุณจะมีโอกาสได้อาศัยอยู่ต่อหรือทำงานได้ โดยกฏหมายอนุญาติให้นักเรียนต่างชาติที่จบการศึกษาในเยอรมนีสามารถอยู่ต่อได้เป็นระยะเวลา 18 เดือนเพื่อหางาน หรืออาจจะสามารถอยู่ได้ยาวนานกว่านั้นก็ได้ในกรณีที่ได้รับ work permit เรียบร้อยแล้ว