มร.ไมเคิล ฮักคะบี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลอรีเอท อินเตอร์เนชั่นแนล ยูนิเวอร์ซิตี้  เครือข่ายมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ซึ่งมีมหาวิทยาลัยชั้นนำอยู่ในเครือข่าย 58 แห่งใน 29 ประเทศทั่วโลก

ถ้าใครเคยคิดฝันอยากจะเรียนวิชาสร้างสรรค์และทันสมัยในด้านอาร์ต และดีไซน์ ศิลปะการออกแบบ แฟชั่นดีไซน์ กราฟิกดีไซน์ มัลติมีเดียอาร์ต หรือการออกแบบดิจิตอล การพัฒนาเกมโปรแกรมแอนิเมชั่นสามมิติ การทำภาพยนตร์ ศิลปะการแสดง และถ่ายรูป ในมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกแล้วละก็ ความฝันไม่ไกลเกินเอื้อมแล้ว

มร.ไมเคิล ฮักคะบี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลอรีเอท อินเตอร์ เนชั่นแนล ยูนิเวอร์ซิตี้ เครือข่ายมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก (Laureate International Universites – LIU) ซึ่งมีมหาวิทยาลัยชั้นนำ อยู่ในเครือข่าย 58 แห่งใน 29 ประเทศทั่วโลก บอกว่า “ผมว่า เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ วัฒนธรรม มีเดีย การ สร้างสรรค์ออกแบบกำลังเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน เศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจไทยเองก็มีนโยบายที่จะพัฒนาในด้านนี้ และยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตในด้านนี้อย่างมาก แต่ยังขาดบุคลากร และขาดการรองรับทางด้านนี้ ลอรีเอทเลยอยากเข้ามาแนะนำ แนวทางการศึกษาใหม่ๆ ให้กับประเทศไทย โดยการดึงเอา มหาวิทยาลัยชื่อดังระดับท็อปของโลกจากอเมริกา อิตาลี และ นิวซีแลนด์ เปิด 4 หลักสูตรหนุนแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) เพื่อนักศึกษาไทย

มหาวิทยาลัยทั้ง 4 สถาบันคือ
1. NewSchool of Architecture and Design โรงเรียนสถาปนิกอันดับหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ในเมือง แซนดีเอโก เมืองที่ได้รับขนานนามว่า เป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ ด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบ จนกลายเป็นพื้นที่ทดลอง และค้นหาความคิดสร้างสรรค์ในบรรยากาศชีวิตคนเมือง
2. Santa Fe University of Art and Design เมืองซานตาเฟ สหรัฐอเมริกา เป็นมหาวิทยาลัยที่สตูดิโอภาพยนตร์ระดับฮอลลี วูดใช้ถ่ายทำหนังมากมายหลายเรื่อง และนักศึกษามีโอกาสเข้า ฝึกงานในการถ่ายทำด้วย หลักสูตรที่ได้รับความนิยมมากคือ Film/Video, Performing Arts และ Photography
3. NABA หรือ Nouva Accademia Di Belle Arti Milano โรงเรียนวิชาการออกแบบและศิลปะนานาชาติที่ดีที่สุดใน อิตาลี ตั้งอยู่ใจกลางเมืองมิลาน มีนักศึกษาจาก 50 ประเทศ ทั่วโลกเข้าร่วมแลกเปลี่ยนในวิชาการออกแบบ เน้นหลักสูตร ด้านดีไซน์ทั้งแฟชั่นดีไซน์ กราฟิกดีไซน์ มีเดียดีไซน์ มัลติมีเดีย อาร์ต เพนท์ติ้ง และวิชวลอาร์ต รวมทั้งเธียเตอร์ดีไซน์
4. Media Design School ที่นิวซีแลนด์ ซึ่งได้รับการจัด ลำดับเป็นโรงเรียนที่ดีที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลกด้านความริเริ่ม สร้างสรรค์ เปิดการสอนที่แคมปัสในโอกแลนด์ หลักสูตรที่เป็น ที่นิยมคือ การออกแบบดิจิตอล วิชวลเอฟเฟกต์ โปรแกรมสามมิติแอ นิเมชั่น การพัฒนาเกม โรงเรียนนี้มีความสัมพันธ์แน่นหนากับบริษัท ภาพยนตร์ชั้นนำ บริษัทออกแบบวิดีโอเกม บริษัทโฆษณา และเป็น ศูนย์กลางการเรียนรู้ที่รวบรวมผู้เชี่ยวชาญระดับมืออาชีพที่สร้าง สรรค์ผลงานยอดเยี่ยมในอุตสาหกรรมสื่อดิจิตอลมาแล้วมากมาย

ซึ่งหลักสูตรทั้งหมดนี้สอดคล้องไปกับแผนการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติของประเทศไทย ก็เหมือนเป็นการเตรียมความ พร้อมทางบุคลากรเพื่อพัฒนาไปสู่เศรษฐกิจที่สร้างสรรค์ด้วย ขณะ ที่กลุ่มประเทศเอเชียอย่าง เกาหลีใต้ สิงคโปร์ จีน ฮ่องกง ได้ก้าวไป สู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์เรียบร้อยแล้ว

น่าตื่นเต้นมากสำหรับเยาวชนไทยที่จะได้เปิดโลกกว้างทางการ ศึกษา และเตรียมความพร้อมของตัวเองในโอกาสที่จะมีการเปิดเสรี อาเซียน ในปี 2558 นี้ด้วย  ขอขอบคุณเนื้อหาและรูปภาพจากนิตยสาร Hello