9 ปีติดต่อกันที่ สวิตเซอร์แลนด์ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีนวัตกรรมมากที่สุดในโลกโดยองค์การทรัพย์สินทางปัญญาของโลก (WIPO) ซึ่งเป็นหน่วยงานเฉพาะของสหประชาชาติ ประเทศที่มีประชากรน้อยกว่า 9 ล้านคน จะเป็นที่ยอมรับและเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอย่างจีนหรืออเมริกาได้อย่างไร?

 

ในสัปดาห์นี้นักเรียนที่ชนะจะได้ไป European Tech Tour การแข่งขันที่ออกแบบมาเพื่อกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนที่เข้าเรียนปริญญาตรีในเดือนกันยายนที่ผ่านมา

การประชุม Tech Tourists คือการเดินทางไปกรุงอัมสเตอร์ดัม ที่ๆพวกเขาจะได้พบกับแบรนด์นวัตกรรม เช่น citizenM, WONDR และ The Playing Circle

แต่จริงๆแล้วทัวร์เริ่มขึ้นตั้งแต่ในสวิตเซอร์แลนด์ และนั่นไม่ใช่เหตุผลด้านการเดินทางเลย เพราะถ้าคุณต้องการจะเข้าใกล้ผู้นำด้านนวัตกรรมระดับโลก สวิตเซอร์แลนด์คือที่ๆเหมาะสมที่สุดแล้ว

 

“ประสิทธิภาพที่ดีแปลได้ถึงผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมในด้านนวัตกรรม รวมถึงการยื่นขอสิทธิการรับ IP และผลิตภัณฑ์จากการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง”

 

องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลกแห่งสหประชาชาติ (WIPO) ได้จัดอันดับประเทศสวิสเซอร์แลนด์เป็นอันดับหนึ่งในด้านนวัตกรรมระดับโลกเป็นเวลา 9 ปีติดต่อกัน การประกาศของ WIPO ปี 2019 กล่าวว่า “ประสิทธิภาพที่ดีแปลได้ถึงผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมในด้านนวัตกรรม รวมถึงการยื่นขอสิทธิการรับ IP และผลิตภัณฑ์จากการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง”

 

ความลับของความสำเร็จของสวิส

สวิตเซอร์แลนด์กลายเป็นแหล่งรวมนวัตกรรมที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลกได้อย่างไร ใครจะตอบคำถามนี้ได้ดีกว่า EPFL ซึ่งเป็นหนึ่งในสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเป็นสากลที่สุดในยุโรป และเป็นโฮสต์สำหรับหนึ่งวันของ Tech Tour

“มีปัจจัยหลายประการที่ทำให้สวิตเซอร์แลนด์ประสบความสำเร็จในด้านนี้” Lan Zuo Gillet ผู้อำนวยการโครงการฝึกอบรมผู้ประกอบการในสวิตเซอร์แลนด์ตะวันตกและโครงการอีกหลายโครงการกล่าว Lan ยังเป็นผู้นำการประชุมในด้านการเป็นหุ้นส่วนระหว่าง สตาร์ทอัพและองค์กรขนาดใหญ่

Lan กล่าวเสริมว่า “ในอดีตคุณสามารถชี้ไปที่ความเป็นกลางทางการเมืองของประเทศ และสภาพแวดล้อมทางสังคมที่มั่นคง ซึ่งดึงดูดผู้มีความสามารถมาเป็นเวลานาน ถูกบังคับให้ออกจากประเทศของตัวเองโดยสงครามการปฏิวัติ อัลเบิร์ตไอน์สไตน์ เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของเรื่องนี้ แต่ในสถาบันการศึกษาคุณจะพบว่า คนมีพรสวรรค์จากต่างประเทศจำนวนมาก และสำหรับฉันนี่เป็นปัจจัยสำคัญ”

 

“เชิญชวนให้แต่ละคนมีความคิดสร้างสรรค์ที่จะก้าวไปข้างหน้า และสนับสนุนสิ่งที่คิดว่าดีที่สุด และมีผลกระทบมากที่สุด”

 

การสนับสนุนจากรัฐบาล ทั้งระดับรัฐบาลกลางและระดับท้องถิ่น ก็เป็นส่วนสำคัญเช่นกัน อย่างที่ Lan อธิบาย ว่ามันเป็นวิธีการให้การสนับสนุนที่สร้างความแตกต่าง

“ในสวิตเซอร์แลนด์วิธีการ ‘จากล่างขึ้นบน’ ซึ่งหมายความว่ารัฐบาลไม่ได้กำหนดว่าควรลงทุนในเรื่องใด แต่จะชวนให้บุคคลที่มีแนวคิดที่เป็นนวัตกรรมออกมาและสนับสนุนสิ่งที่คิดว่าดีที่สุดและมีผลกระทบมากที่สุด ด้วยวิธีนี้ความคิดริเริ่มมาจากประชาชนไม่ใช่รัฐบาล”Lan กล่าว

 

ผลักดันอุตสาหกรรมและสถาบันการศึกษาให้ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น

กระบวนการระดมทุนนั้นมุ่งเน้นไปที่การสร้างความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจและมหาวิทยาลัย Innosuisse สำนักงานนวัตกรรมสวิสเซอร์แลนด์ มีนโยบายให้เงินทุนโดยตรงกับมหาวิทยาลัย ซึ่งผลักดันให้ บริษัทต่างๆหาพันธมิตรมหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมใหม่ ๆ

“นี่หมายความว่ามหาวิทยาลัยสามารถอุดหนุนการสนับสนุนการวิจัยที่ บริษัท มอบให้ได้รวมถึงวิธีการทำงานร่วมกันนี้ทำให้มั่นใจได้ว่าแผนกวิจัยจะยังคงเชื่อมต่อกับวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่องของตลาดและเศรษฐกิจที่กว้างขึ้น” Lan กล่าว

อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญ ที่ Les Roches นั้นเป็นลักษณะการเรียนการสอนที่เน้นการประยุกต์ใช้อย่างมืออาชีพ Lan บันทึกว่า“ การศึกษาระดับอุดมศึกษาของสวิสนั้นมีประโยชน์และมุ่งเน้นอย่างมืออาชีพ มันช่วยให้เราสร้างแรงงานที่มีทักษะสูง และนี่เป็นสิ่งสำคัญ หากคุณต้องการเปลี่ยนสิทธิบัตรเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำไปใช้ในอุตสาหกรรมได้”

 

EPFL

และแน่นอนว่ามีสถาบันการศึกษาระดับโลกอย่าง EPFL ที่อุทิศตนให้กับการขับเคลื่อนนวัตกรรม

The EPFL Innovation Park ถูกสร้างขึ้นเมื่อประมาณ 25 ปีที่แล้ว เป็นมูลนิธิที่ไม่แสวงหาผลกำไรซึ่งดำเนินการแยกต่างหากกับมหาวิทยาลัย แต่มีการเข้าถึงห้องปฏิบัติการวิจัยและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆอย่างเต็มรูปแบบ เป็นที่ตั้งของบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นใหม่ที่มีการเติบโตสูงกว่า 150 แห่งรวมถึง บริษัท ขนาดใหญ่ 26 แห่ง และเป็นการร่วมงานกันระหว่าง สตาร์ทอัพและองค์กรขนาดใหญ่ ที่เป็นส่วนสำคัญในการทำงานของ Lan

“ความสัมพันธ์เป็นรูปสามเหลี่ยมระหว่าง สตาร์ทอัพ บริษัทใหญ่ และห้องปฏิบัติการวิจัยของ EPFL” Lan กล่าว “ถ้าคุณดูจำนวนผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นในสวนสาธารณะเพียงหนึ่งในสามอยู่ในพื้นที่ของเทคโนโลยีชีวภาพ / วิทยาศาสตร์ชีวภาพ / เวชภัณฑ์โดยประมาณหนึ่งในสามอยู่ในภาคไอที / โทรคมนาคม โดยส่วนที่เหลือแบ่งอยู่ในภาคส่วนอื่น ๆ”

และ The Park ก็มีธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงมาแล้ว เช่น AC Immune บริษัทที่พัฒนายาที่มีความแม่นยำในการกำหนดเป้าหมายของโรคเกี่ยวกับระบบประสาท AC Immune จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq ของสหรัฐอเมริกาและยังมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ The Park

เรื่องราวความสำเร็จที่ไม่หยุดยั้งคือ MindMaze ซึ่งสร้างอินเทอร์เฟซเครื่องจักรมนุษย์ที่ใช้งานง่ายและมีความแตกต่าง เป็นบริษัทเทคโนโลยีของสวิตเซอร์แลนด์แห่งแรกที่เป็น “ยูนิคอร์น” ด้วยมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านเหรียญ

“ในอนาคต นวัตกรรมจำนวนมากที่มาจากการทำงานร่วมกันจากหลายๆพื้นที่ จะทำให้สวิตเซอร์แลนด์แข็งแกร่ง” Lan กล่าว “นี่คือเวชภัณฑ์วิทยาศาสตร์การผลิตเพื่อชีวิตที่แม่นยำ” เทคโนโลยีเพื่อความไว้วางใจ “(เช่นความปลอดภัยทางไซเบอร์) การธนาคารและอื่น ๆ เป็นเวลาที่น่าตื่นเต้นสำหรับคนที่มีความคิดทางนวัตกรรม เพื่อมาศึกษาและทำงานที่นี่”

 

ขอบคุณที่มา: https://lesroches.edu/blog/switzerland-global-superpower-innovation/