ทำไมประเทศเล็กๆอย่างสวิตเซอร์แลนด์ ถึงมีชื่อเสียงในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็น ชีส, ช็อคโกแลต, ธนาคารส่วนบุคคล, การแข่งสกี, รถไฟที่ตรงเวลา และอื่นๆอีกมากมาย
หนึ่งในนั้นที่สร้างชื่อเสียงให้กับสวิตเซอร์แลนด์ไม่แพ้เรื่องอื่นคือการศึกษาด้านการบริหารจัดการการโรงแรม

อีกความมั่นใจที่จะเข้าไปอยู่ในลิสนี้ คือการศึกษาด้านการบริหารจัดการการโรงแรม ตามการจัดอันดับ QS World University Rankings ที่ผ่านมาล่าสุด สวิตเซอร์แลนด์เป็นถิ่นกำเนิดของ 3 ใน 4 สถาบันระดับท๊อปของโลกของการจัดการการโรงแรมและที่พัก – เช่นเดียวกับ 8 ใน 20 อันดับแรก

ทำไมสวิตเซอร์แลนด์ถึงกลายเป็นจุดหมายปลายทางสู่การเรียนการโรงแรมระดับโลก? และอะไรที่ทำให้รูปแบบการสอนด้านการโรงแรมของสวิสนั้นมีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก?

ประวัติการโรงแรม – สไตล์สวิส

สวิตเซอร์แลนด์ได้รับการยกย่องให้เป็น “ถิ่นกำเนิดแห่งการโรงแรม” เพราะเริ่มให้บริการแก่นักท่องเที่ยวอย่างจริงจังเมื่อการท่องเที่ยวเริ่มต้นขึ้นในศตวรรษที่ 18 สวิตเซอร์แลนด์เป็นจุดที่ไม่ควรพลาดสำหรับนักเดินทางชาวยุโรปหน้าใหม่ที่เดินทางข้ามทวีปมาเพื่อสัมผัสกับธรรมชาติและทิวทัศน์อันน่าทึ่ง

สวิตเซอร์แลนด์ถูกรวมอยู่ใน the first package holidays ทั่วยุโรป ซึ่งก่อตั้งโดย Thomas Cook ในปี 1858 ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาคุณภาพของถนนที่ดีขึ้นและรถไฟที่เริ่มจะนำนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศมากขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดการเติบโตของจำนวนโรงแรมที่มีอยู่เป็นอย่างมาก ในปลายศตวรรษที่ 19 สวิตเซอร์แลนด์ได้รับการแต่งตั้งขึ้นในฐานะแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในยุโรป

การศึกษาด้านการโรงแรมมาถึงในประเทศสวิสเซอร์แลนด์

โรงเรียนการโรงแรมแห่งแรกของโลกเริ่มปรากฏในสวิตเซอร์แลนด์ตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 19 ในเวลานั้นหลักสูตรทั่วไปมุ่งเน้นไปที่การจัดการการปฏิบัติงาน – สอนนักเรียนให้รู้วิธีจัดการร้านอาหาร การต้อนรับแขก ห้องพัก การบริการลูกค้า รวมถึงการทำบัญชี

การท่องเที่ยวครั้งใหญ่ (และการสร้างโรงแรม) ได้เกิดขึ้นในทศวรรษ 1960 เนื่องจากการพัฒนาทางด่วนและเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ทำให้การเดินทางไปต่างประเทศง่ายยิ่งขึ้น ทำให้มีความต้องการมากกว่าที่เคยสำหรับมืออาชีพด้านการโรงแรม ดังนั้นโรงเรียนที่เรารู้จักกัน Glion Institute of Higher Education ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 1962

ผู้ก่อตั้งโรงเรียน Walter Hunziker และ Frederic Tissot เห็นว่าการเติบโตของการท่องเที่ยวนั้นสร้างความต้องการการฝึกอบรมและผู้จัดการมืออาชีพในโรงแรมและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโรงแรม Hunziker เป็นผู้บุกเบิกการวิจัยเชิงวิชาการและการท่องเที่ยว ในขณะที่ Tissot เป็นนักการโรงแรมและผู้ประกอบการที่มีประสบการณ์

พวกเขาร่วมกันแบ่งปันวิสัยทัศน์ร่วมกัน: เพื่อสร้างโรงเรียนการจัดการการโรงแรมที่ดีที่สุดในโลก พวกเขาเปิดโรงเรียนการโรงแรมของพวกเขาในโรงแรม Bellevue อันเก่าแก่ ซึ่งอยู่บนภูเขาและมองเห็นเมือง Montreux (มองเทรอส์) เริ่มแรกชื่อ Institut International de Glion คลาสแรกประกอบด้วยนักเรียน 15 คนจากห้าประเทศ – กลุ่มนักเรียนที่มีความหลากหลาย ซึ่งยังคงเป็นจุดเด่นของ Glion มาจนถึงทุกวันนี้!

ทำไมโรงเรียนการโรงแรมสวิสถึงดี ?

ในวันนี้ โรงเรียนการโรงแรมมีมากมายในสวิตเซอร์แลนด์ โดยมีสถาบันอย่างน้อย 25 แห่งที่เปิดสอนหลักสูตรการจัดการโรงแรม

แต่ประวัติศาสตร์ที่ยาวนานของโรงเรียนการโรงแรมในสวิตเซอร์แลนด์ และจำนวนโรงเรียนที่เปิดดำเนินการในวันนี้ ไม่ได้อธิบายอย่างเพียงพอว่าทำไมสวิตเซอร์แลนด์จึงโด่งดังและโด่งดังในเรื่องของการจัดการการโรงแรม
เพื่อตอบคำถามนี้เราต้องมองลึกลงไปถึงวิธีการสอนและประเพณีของโรงเรียนการจัดการโรงแรมของสวิส

โรงเรียนอย่างเช่น Glion ได้ใช้วิธีการเรียนการสอนแบบฉบับของสวิสในเรื่องของการทดลองปฎิบัติจนเป็นที่ยอมรับ สำหรับการฝึกอบรมผู้จัดการมืออาชีพ ความลับของหลักสูตร คือการผสมผสานหลักสูตรระหว่างการปฏิบัติกับทฤษฎีการจัดการและแบบฝึกหัดทางธุรกิจมาประยุกต์ใช้เข้าด้วยกัน

รูปแบบการศึกษาด้านการโรงแรมของสวิสนั้นช่วยให้นักเรียนมีความรู้ตั้งแต่จาก ระดับการปฏิบัติ​การจนถึงระดับการบริหารการจัดการ​ ที่จำเป็นในการจัดการธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ นักเรียนจะได้เรียนรู้รายละเอียดของทุกแผนกและทุกบทบาท ดังนั้นพวกเขาจึงรู้ว่าพนักงานทุกคนควรทำอะไร วิธีการสอนที่ครอบคลุมนี้เป็นสิ่งที่ทำให้โรงเรียนบริหารการโรงแรมของสวิสมีชื่อเสียงในด้านการศึกษาธุรกิจระหว่างประเทศ

โรงเรียนการโรงแรมในอดีตมักจะมีหลักสูตรที่จำกัด ซึ่งจะมีเพียงหลักสูตรการจัดการโรงแรมสำหรับการดำเนินงาน (การบริการอาหารและเครื่องดื่ม, แผนกต้อนรับ, ส่วนห้องพัก, ฯลฯ) แต่โครงสร้างนี้ไม่ใช่รูปแบบที่ยึดถือกันในปัจจุบันอีกต่อไป โรงเรียนการจัดการการโรงแรมที่ล้ำหน้าในสวิตเซอร์แลนด์ เช่นสถาบัน Glion ได้มีการปรับหลักสูตรให้ใกล้เคียงกับรูปแบบของมหาวิทยาลัยในประเทศ ที่เสริมสร้างความรู้ความสามารถอย่างเป็นขั้นเป็นตอน และประยุกต์ใช้ทฤษฎีให้สอดคล้องกับสถานการณ์การทำงาน

ดังนั้น ชื่อเสียงของสวิตเซอร์แลนด์ในด้านการศึกษาการโรงแรม มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่าศตวรรษ ไม่ต้องกล่าวถึงรูปแบบการสอนที่หลายคนพยายามจะเลียนแบบ แต่มีเพียงไม่กี่คนที่สามารถส่งต่อความเป็นเลิศอย่างต่อเนื่องของโรงเรียนสวิส

ขอบคุณที่มา: https://www.glion.edu/blog/swiss-hotel-schools-ranked-best-world/