ส่วนหนึ่งของหลักสูตรที่ Les Roches เพื่อให้ถึงเป้าหมายการทำงานในอุตสาหกรรมการโรงแรม รวมถึงการฝึกงานใน 6 เดือนทั้งสองครั้งระหว่างการศึกษา Julieta Ranieri ตัวแทนนักศึกษาหลักสูตร BBA จะมาร่วมแชร์ประสบการณ์และเคล็ดลับ 8 ข้อ เพื่อค้นหาความสมบูรณ์แบบของคุณ

การฝึกงานครั้งแรกในหลักสูตร BBA เทอมแรก จะทำให้คุณได้รับประสบการณ์จากการลงมือปฏิบัติจริง เช่น งานด้านการบริการ ด้านอาหารและเครื่องดื่มหรือในห้องครัว การทำงานแผนกต้อนรับ หรืองานลูกค้าสัมพันธ์ ส่วนการฝึกงานครั้งที่สองจะเป็นการใช้ทักษะในการบริหารจัดการ โดยฝึกฝนทักษะในการบริหารจัดการงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการตลาด ด้านทรัพยากรบุคคล การเงิน และอื่นๆ

การหาที่ฝึกงานเป็นเรื่องท้าทาย และการเข้าทำงานในฐานะนักศึกษาหรือจบการศึกษาใหม่ๆ เป็นสิ่งที่ต้องใช้ความอดทนและจริงจัง แต่ด้วยการวางแผนงานเป็นระบบและใส่ใจในรายละเอียด การหางานที่ดีและเหมาะสมกับคุณก็เป็นจริงได้ 

มี 8 สิ่งที่คุณต้องรู้ เพื่อให้ได้การฝึกงานที่ดี

1. รู้ว่าเมื่อไหร่ ที่ไหน และอย่างไร

ในอินเตอร์เน็ตนั้นเต็มไปด้วยแพลตฟอร์มการสมัครงาน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณเลือกแพลตฟอร์มที่เชื่อถือได้เสมอ เนื่องจากอาจจะมีการ “ปลอม” หรือปิดรับสมัครไปแล้ว แพลตฟอร์มที่ผู้คนนิยมมากที่สุดคือ Linkedin, Hosco และ Glassdoor ที่ Les Roches ยังมีแพลตฟอร์มการรับสมัครงานเป็นของตนเองนั่นคือ Symplicity ซึ่งคุณสามารถเข้าถึงได้เมื่อคุณเป็นนักศึกษา การเริ่มค้นหาที่ฝึกงาน ยิ่งเร็วยิ่งได้งานเร็ว ขณะเดียวกันก็มองหาว่าที่ไหนเปิดรับสมัครงานใหม่ ให้หมั่นทำเป็นประจำ ซึ่งจะช่วยรับประกันว่าคุณจะได้รับการตอบรับก่อนที่จะเต็มไปด้วยใบสมัครจากที่อื่นๆ

2. ทำโปรไฟล์ของคุณให้ทันสมัยอยู่เสมอ

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการหางานคือเครือข่าย แพลตฟอร์มอย่าง Linkedin จะช่วยให้คุณสามารถสร้างเครือข่ายและติดต่อกับผู้จ้างงานและผู้ที่สามารถช่วยคุณค้นหาเส้นทางในสายอาชีพของคุณได้ การทำให้โปรไฟล์ของคุณมีข้อมูลอัปเดตเกี่ยวกับตัวคุณอยู่เสมอ รูปภาพใหม่ และประสบการณ์การทำงานก่อนหน้านั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก

แพลตฟอร์มเหล่านี้เปิดโอกาสให้คุณได้ “แสดง” ใบรับรองวุฒิและประวัติการทำงานต่างๆ มากมายไปจนถึงความสนใจของคุณ และโปรไฟล์ของคุณอาจจะถูกจัดเก็บไว้ในหน้าเว็บไซต์ของผู้จ้างงานแล้ว

3. อัปเดต CV ของคุณอยู่เสมอ

CV (ประวัติโดยย่อ) ของคุณจะเป็นใบเบิกทางที่ดีที่สุดตลอดอาชีพการทำงานของคุณ ประวัติย่อของคุณจะเป็นด่านแรกแสดงให้ผู้จ้างเห็นว่าคุณเหมาะสมกับงานนั้น  ดังนั้น CV จึงจำเป็นต้องดีที่สุด นักศึกษาของ Les Roches จะได้รับการสอนตั้งแต่ภาคการศึกษาแรกเกี่ยวกับการสร้างและการเพิ่มประสิทธิภาพ CV นักศึกษาส่วนใหญ่จะอัปเดตผลงานของพวกเขาอย่างน้อยปีละครั้งเพื่อแสดงความสำเร็จล่าสุดของพวกเขา

CV ที่ดีต้องอ่านง่าย ครบถ้วน และไม่ซ้ำกับใคร ไม่เยอะจนเกินพอดี ทั้งนี้เพื่อให้ลงตัวได้ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นวิธีที่ใช้กับใบสมัครออนไลน์ส่วนใหญ่ในปัจจุบัน

4. รู้คุณค่าตนเอง

หากคุณเป็นมือใหม่ในสายอาชีพ เป็นไปได้ว่าคุณอาจสมัครงานที่ไม่ได้เป็นอย่างที่คิด และในช่วงที่อยากได้งานมากทำให้คุณจะยอมรับงานทุกอย่างที่ตอบรับเข้ามา  คุณควรศึกษาเกี่ยวกับค่าจ้างในตลาดงานของคุณ ตลอดจนเงื่อนไขทางกฎหมายของประเทศที่คุณวางแผนจะทำงาน บางครั้งควรตรวจสอบค่าแรงขั้นต่ำและเงินเดือนเริ่มต้นเพื่อให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้ทำงานในเงื่อนไขที่ไม่เป็นธรรม

อย่ากลัวที่จะพูดคุยเรื่องเงินเดือนและเงื่อนไข แต่อย่าทำในการสัมภาษณ์ครั้งแรก การรู้คุณค่าของตนเองจะช่วยให้คุณสามารถเรียกร้องให้ตนเอง และรู้ว่านายจ้างไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดพื้นฐานการจ้างงาน

5. มีความยืดหยุ่น

งานจำนวนมากต้องมีการสัมภาษณ์หลายครั้ง ซึ่งอาจทำให้คุณรู้จักกับผู้คนที่แตกต่างกันในธุรกิจนี้ พยายามมีความยืดหยุ่นตามตารางเวลาของพวกเขาเสมอ ซึ่งผู้สมัครงานต้องทำตามโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานที่ซึ่งมีความแตกต่างกันด้านเวลาเป็นอย่างมาก  การสัมภาษณ์เหล่านี้จะสร้างความเชื่อมั่นในการสมัครงานของคุณและเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับธุรกิจที่คุณสามารถนำไปใช้เป็นประโยชน์ได้

ในขณะเดียวกันความยืดหยุ่นที่เป็นไปได้ก็อาจมาพร้อมกับโอกาสในการฝึกงาน คุณอาจอยู่ระหว่างการสัมภาษณ์และผู้จ้างอาจเสนอตำแหน่งอื่นนอกเหนือจากตำแหน่งที่คุณสมัคร ปรับตัวให้มีความยืดหยุ่น และตำแหน่งใหม่ที่เขาเสนอให้อาจดีกว่าที่คุณคาดไว้  และจำไว้ว่าการถามหาโอกาสในตำแหน่งอื่นเป็นสิ่งที่ดีเสมอ ตราบใดที่ทำอย่างมืออาชีพ

6. ทำการสืบค้นข้อมูล

การค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจก่อนการสัมภาษณ์มีประโยชน์อย่างยิ่ง เกือบทุกครั้งที่ผู้สัมภาษณ์จะถามว่า“ แล้วทำไมคุณถึงอยากร่วมงานกับเรา” หรือ“ คุณสนใจอะไรเกี่ยวกับธุรกิจของเรา” หรือ “คุณรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับบริษัท” และคำตอบของคุณต้องน่าสนใจ การดูเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียของพวกเขามักจะเพิ่มคะแนนในการสัมภาษณ์ของคุณ

7. มีความคาดหวังที่สมดุล

การจัดการความคาดหวังของคุณจะช่วยคุณได้มากในระหว่างขั้นตอนการฝึกงาน ในการสมัครงานอย่าคาดหวังว่าจะได้งานที่คุณต้องการจากการสมัครครั้งแรก ให้ลำดับความชอบและเริ่มทำสำรวจตั้งแต่งานแรกถึงงานสุดท้าย  อย่าคาดหวังว่าจะได้รับการติดต่อกลับจากทุกงานที่คุณสมัคร และอย่าคาดหวังว่าจะได้งานจากการสมัครงานเพียงสามที่เท่านั้น

อุตสาหกรรมมีขนาดใหญ่ ความต้องการก็เช่นกัน และการมีตัวเลือกเยอะจะช่วยให้คุณปลอดภัย  หากคุณได้รับการตอบรับ ให้คิดว่างานนั้นมีความท้าทาย ต้องใช้ทักษะ และต้องตั้งใจให้มาก หลังจากนั้นการฝึกงานจะเป็นเพียงงานชั่วคราวที่คุณควรให้ความสำคัญในการเรียนรู้ และสร้างความสัมพันธ์ระยะยาว

ประสบการณ์นี้จะสร้างคุณให้เป็นสมาชิกของสถานที่ทำงานในอนาคต โดยมีข้อได้เปรียบทางวิชาชีพมากกว่าผู้ที่ไม่มีการฝึกงานในหลักสูตรเลย

8. ทำในสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุข

ไม่ว่าการฝึกงานของคุณจะอยู่ในสายงานหรือตำแหน่งที่คุณชอบหรือไม่ก็ตาม คุณจะพบสิ่งต่างๆเกี่ยวกับการฝึกงานที่คุณจะรู้สึกสนุก ให้คิดถึงเป้าหมายของคุณเสมอและแน่ใจว่าคุณได้ทำทุกอย่างในทีมให้ดีที่สุดและมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับแขก / ลูกค้าของคุณ ที่ทำงานที่ดีจะทำให้คุณมีความสุขและจะทำให้คุณรู้สึกว่าได้ประสบความสำเร็จอย่างมาก!

เมื่อมองย้อนกลับไปที่การฝึกงานครั้งแรก ซึ่งไม่ใช่ตัวเลือกแรกของ Julieta Ranieri แต่สิ่งนั้นกลับทำให้มีทักษะด้านการใช้ชีวิตและอาชีพอย่างมาก ทำให้สามารถสร้างสัมพันธ์กับผู้คนและเติบโตแบบผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์ที่ไม่เคยมีมาก่อน

และจำไว้ว่าคุณไม่เคยอยู่คนเดียวในการค้นหาการฝึกงาน Les Roches จะให้คำแนะนำด้านอาชีพตลอดเวลาและสามารถช่วยตรวจดูประวัติย่อ CV ช่วยค้นหาบทบาทหน้าที่ และให้การช่วยเหลือระหว่างการทำงาน

ขอบคุณที่มา: https://lesroches.edu/blog/finding-perfect-internship-8-things-need-know/