มีนักศึกษาหลายคนที่มีโอกาสทำธุรกิจครอบครัวเมื่อสำเร็จการศึกษา นี่เป็นกรณีตัวอย่างของ คุณสหรัถ(เซียร์) ชีววิศิษฎ์นนท์ ศิษย์เก่าจาก Les Roches Crans-Montana ปี 2020 ที่เดินทางกลับมาภูเก็ตเพื่อเป็นกรรมการบริหารของ Jee Teng Hospitality Group ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัว คุณเซียร์ได้แบ่งปันข้อมูลเชิงลึกจากการสร้างโรงแรมใหม่ของเขาและการเป็นผู้นำรุ่นใหม่ในอุตสาหกรรมนี้เป็นอย่างไร

โรงแรมใหม่ในธุรกิจครอบครัว

การมีธุรกิจครอบครัว ทำให้เรามีอิสระในการพัฒนาบริษัทไปในทิศทางที่เราต้องการ เราในฐานะครอบครัวจึงต้องผสมผสานความรู้และผลักดันธุรกิจของเราไปให้ได้ไกลกว่าที่คาดหมาย ส่วนเคล็ดลับนั้นคือ ความผูกพันที่แน่นแฟ้นของแต่ละคนในครอบครัว

ครอบครัวของเรามีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมโรงแรมของภูเก็ตมาหลายสิบปี แต่ก่อนหน้านี้ส่วนใหญ่เราจะเป็นตัวแทนเสียมากกว่า ในปี 2015 เราจึงได้ก่อตั้งบริษัทของเราเองที่สามารถแสดงความเป็นตัวเรา ความ ฝันและวัฒนธรรมของเรา เราเลือก Marriott International ในการบริหาร Four Points by Sheraton Phuket Patong Beach Resort

พวกเขาลงตัวที่สุดสำหรับเรา สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความคล้ายคลึงกันในวัฒนธรรมของเราและการสนับสนุนที่ดีของ Marriotในช่วงที่เกิดโรคระบาดนี้ ยกตัวอย่างเช่น “ให้ความสำคัญกับผู้คนเป็นอันดับแรก” และ “การยอมรับการเปลี่ยนแปลง”ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญมากในช่วงเวลาที่ท้าทายนี้ แบรนด์ระดับโลกไม่ใช่เพียงแค่พาร์ทเนอร์ชั่วคราว แต่เป็นพาร์ทเนอร์ตลอดชีวิต

Four Points by Sheraton Phuket Patong Beach Resort เป็นจุดหมายปลายทางที่สมบูรณ์แบบสำหรับทั้งนักธุรกิจและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักเดินทางรุ่นใหม่ที่กำลังมองหาความสมดุลในชีวิตการทำงาน ทางโรงแรมมีห้องพักกว้างขวางกว่า 600 ห้อง พร้อมด้วยห้องอาหารที่มีสไตล์ 5 ห้อง และพื้นที่ใช้สอยที่ปรับเปลี่ยนได้กว่า 1,200 ตารางเมตรพร้อมสระว่ายน้ำกลางแจ้ง 3 แห่ง

ลูกค้าของเราสามารถดื่มด่ำกับความสะดวกสบายของโรงแรมที่ต้องรับสู่โลกแห่งศิลปะท้องถิ่นแท้ๆ โดยการตกแต่งภายในที่สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมดั้งเดิมของภูเก็ตรีสอร์ทเป็นเหมือนแกลเลอรีที่มีชีวิตซึ่งรวบรวมภาพวาดและประติมากรรมต้นฉบับเกือบ 70 ชิ้นจากศิลปินไทยที่มีชื่อเสียง เราจึงให้คำจำกัดความของโรงแรมว่า “คลาสสิกในแบบสมัยใหม่”

การเดินทางของผู้นำรุ่นใหม่

ในวันที่ 1 ตุลาคม 2020 ซึ่งเป็นวันเปิดรีสอร์ทแห่งแรก คุณเซียร์ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกรรมการบริหารของ บริษัท Jee Teng Phuket จำกัด ช่วงเวลาก่อนเปิดให้บริการของโรงแรมเป็นบทเรียนการเรียนรู้ที่สำคัญ ไม่เพียงเฉพาะตัวคุณเซียร์เอง แต่เป็นการเรียนรู้ของทั้งทีม และคุณเซียร์ยังสามารถปรับใช้ทุกสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ Les Roches รวมทั้งจากที่ปรึกษาและเพื่อนร่วมงาน

ผู้นำรุ่นใหม่ของเราไม่ได้อยู่ที่นี่เพื่อขัดขวางบรรทัดฐานที่มีอยู่

แต่เป็นการประนีประนอม

และค้นหาการทำงานร่วมกันระหว่างคนทั้งสองรุ่น

นอกจากสิ่งนี้ คุณเซียร์ยังรับผิดชอบการจัดการพอร์ตโฟลิโอของแบรนด์และโครงการที่กำลังจะเกิดขึ้นภายภาคหน้า ดังนั้นคุณเซียร์จึงพยายามที่จะปลดปล่อยศักยภาพของตนเองและทุ่มเทอย่างเต็มที่ให้กับโรงแรมและบริษัทนี้ แสดงให้เห็นถึงความไว้วางใจและความเชื่อมั่นในตนเองเพื่อที่จะไม่ถูกครอบครัวมองข้าม

ในวัฒนธรรมที่ผ่านๆมา มีความเชื่อว่าผู้นำที่แท้จริง จะต้องมีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมมากกว่า 30 ปี แต่กาลเวลาได้เปลี่ยนไปแล้วพร้อมกับบรรทัดฐานทางธุรกิจ ผู้นำรุ่นใหม่ไม่ได้อยู่ที่นี่เพื่อขัดขวางบรรทัดฐานที่มีอยู่ แต่เป็นการประนีประนอมและค้นหาการทำงานร่วมกันระหว่างคนทั้งสองรุ่น ในฐานะผู้นำรุ่นใหม่ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเปิดใจให้กว้างและทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อให้ได้รับความเคารพและความไว้วางใจ

ในขณะที่เรากำหนดเส้นทางในการพัฒนาผลงานของเราในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างชุดมาตรฐานในวัฒนธรรม ค่านิยม และเป้าหมายสำหรับบริษัท ในฐานะผู้นำรุ่นใหม่คุณเซียร์จึงใช้โอกาสนี้ในการจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้ง ที่รวมบริษัทที่แยกจากกันทั้งหมดที่มีการจดทะเบียนทรัพย์สิน บริษัทโฮลดิ้งไม่เพียงมุ่งเน้นเป้าหมายและวัฒนธรรมของบริษัทของเราเท่านั้น แต่ยังเป็นการเพิ่มชื่อเสียงและการยอมรับให้กับ Jee Teng Hospitality Group ที่นี่เราดำเนินการตามหลักสองประการที่ได้รับการยอมรับอย่างสูงคือ “Enrich Our People” คือการให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตและการเติบโตของพนักงานของเราและ “Go above and Beyond” คือการผลักดันตัวเราให้อยู่เหนือขอบเขตและสร้างความแตกต่างอยู่เสมอ

สรุปแล้ว Jee Teng Hospitality Group มีเป้าหมายในการ “เป็นกลุ่มผู้นำนวัตกรรมด้านการโรงแรมโดยการก้าวออกจากบรรทัดฐานแบบเดิม ในขณะเดียวกันก็สร้างโรงแรมและรีสอร์ทของเราให้เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของลูกค้า” คุณเซียร์มุ่งมั่นที่จะนำเสนอรูปลักษณ์ใหม่และไม่เหมือนใครให้กับอุตสาหกรรมการโรงแรมของภูเก็ตโดยออกจากบรรทัดฐานแบบเดิมๆ

ขอบคุณที่มา: https://lesroches.edu/blog/hospitality-job-after-graduation-family-business-thailand/