สวัสดีจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ครับ! ผม สหรัฐ จิวะวิศิษฎ์นนท์ นักศึกษาปริญญาตรีชั้นปีที่3 จากสถาบัน Les Roches Global Hospitality Education ดำรงตำแหน่งตัวแทนนักเรียนจากประเทศไทย และรองประธานฝ่ายการสื่อสารของ Eta Sigma Delta Honor Society Committee

Les Roches เป็น 1 ใน 3 สถาบันบริหารธุรกิจบริการชั้นนำที่ดีที่สุดในโลก เน้นการสอนให้นักเรียนมีความคิดในเชิงธุรกิจและเน้นการปฏิบัติ เช่น สอนการเสิร์ฟและทำงานในครัวร่วมกับเชฟในร้านอาหารต่างๆ ของโรงเรียน นอกจากนั้น Les Roches ยังเปิดทางให้นักเรียนได้มีโอกาสด้านการทำงานในสายอื่นๆอีกด้วย ในปีสุดท้าย Les Roches ได้เปิด specialization course ในสาย finance, entrepreneur และ marketing อีกด้วย

Les Roches เน้นความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรม ทำให้นักเรียนได้ทำความรู้จักผู้คนจากหลายประเทศทั่วโลก นี่อาจจะเป็นลู่ทางที่เปิดโอกาสในการทำธุรกิจในต่างแดนหรือทำงานกับบริษัทชั้นนำก็เป็นได้ นอกจากนั้นการมีเพื่อนหลากหลายเชื้อชาติก็ทำให้เราได้รับรู้ความคิดของคนหลากหลายรูปแบบ และทำให้เรามีความคิดทัศนคติที่กว้างไกลมากขึ้น ห้องเรียนของเรามีนักเรียนเพียง 30 คน เนื่องจากโรงเรียนอยากเน้นห้องขนาดเล็กที่จะทำให้นักเรียนทุกคนสามารถเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์สอน และถ้ามีข้อสงสัยก็สามารถสอบถาม อาจารย์ก็จะอธิบายเลยทันที

3 ปีที่ผ่านมา วิชาโปรดของผมคือ hospitality financial management เพราะอาจารย์สามารถสอนเก็บทุกรายละเอียดได้อย่างชัดเจน ถึงแม้ผมจะไม่เชี่ยวชาญทางด้าน finance แต่อาจารย์สามารถอธิบายให้ผมเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง นอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียนแล้ว Les Roches ยังให้โอกาสในการฝึกงานแก่นักเรียนเป็นเวลา 1 ปีเต็ม หรือ 2 เทอม ซึ่งทำให้นักเรียนได้พัฒนาความรู้และความเข้าใจในระบบการทำงานของโรงแรมในแต่ละแผนก โดยผมทำงานในแผนก guest relations ที่โรงแรม W Hong Kong ทำให้ผมได้เรียนรู้การทำให้แขกประทับใจในการมาพักที่โรงแรมของเรามากยิ่งขึ้น ท้ายที่สุด การมาเรียนที่ Les Roches ไม่ใช่แค่การมาเรียนที่สถาบันที่ดีที่สุดทางด้านการโรงแรมหรือการไปฝึกงาน แต่ก็เป็นการใช้ชีวิตและประสบการณ์ดีๆในเทือกเขาของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นการไปเที่ยวและใช้เวลากับเพื่อนๆ ในคืนวันศุกร์หรือการเดินทางในช่วงวันหยุดไปประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ฝรั่งเศสหรืออิตาลี เพราะฉะนั้นแล้ว

“Les Roches is not just a school it’s a way of life”