การหาที่ฝึกงานในขณะที่เกิดโรคระบาดใหญ่
นักเรียนปริญญาโท TANYA RADU(ทันย่า ราดู) ทำได้อย่างไร

เมื่อเริ่มปี 2020 นักเรียนหลักสูตรปริญญาโทสาขา อสังหาริมทรัพย์ การเงิน และการพัฒนาโรงแรม(MSc in Real Estate, Finance and Hotel Development) Tanya Radu รู้สึกมั่นใจในการหาที่ฝึกงานหรือหางานหลังจากสำเร็จการศึกษา แต่เมื่อเดือนมกราคมเข้าสู่เดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้เกิดความไม่แน่นอนและความยุ่งยาก และไม่ได้รับการตอบรับจากการยื่นสมัครงานกว่า 150 แห่ง

ตามคำแนะนำของผู้นำด้านธุรกิจบริการ ศิษย์เก่า และผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมที่ Tanya ยอมรับและค้นหาการฝึกงานในช่วงกลางของโรคระบาด

สามเดือนที่ผ่านมา Tanya พบว่าตัวเองอยู่ในจุดที่ไม่สามารถเข้าชั้นเรียนได้อย่างปกติอีกต่อไป ไม่สามารถโต้ตอบกับอาจารย์ เพื่อนนักเรียน และไม่สามารถขยายเครือข่ายตนเองด้วยการเข้าร่วมงาน career fare และงานกิจกรรมต่างๆของโรงเรียนได้เลย” Tanya กล่าว

“Tanya เริ่มที่จะสมัครงานหลากหลายตำแหน่งทุกวัน และพบว่าตนเองถูกบังคับให้สมัครงานกับแผนกต่างๆภายในอสังหาริมทรัพย์ที่ตนเองอาจไม่เคยพิจารณามาก่อน เราต้องรับทราบและยอมรับด้วยว่า อุตสาหกรรมการโรงแรมได้รับความเสียหายครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง ด้วยเหตุนี้ ทำให้บริษัทต่างๆอาจไม่ต้องการหาพนักงานใหม่

นำความรู้ในชั้นเรียนไปทดสอบ

ประสบการณ์การเรียนในห้องเรียนแบบผสมผสาน หรือในโลกแห่งความเป็นจริงของหลักสูตรปริญญาโทที่ Glion Institute of Higher Education ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีส่วนสำคัญในการช่วยให้ Tanya ไร้ความกังวลในการหาที่ฝึกงานในช่วงที่การโรงแรมอยู่ในจุดต่ำสุดที่เคยเผชิญมา

หลังจากสมัครงานไปมากกว่า 150 ครั้งใน 1 เดือน ในที่สุดก็ได้รับโทรศัพท์จากบริษัทชื่อ Altus Group ซึ่งเชิญมาสัมภาษณ์แบบเสมือนจริงหลังจากการสัมภาษณ์ครั้งแรก Tanya ถูกขอให้สัมภาษณ์ครั้งที่สองกับผู้จัดการสองคนเลยทันที

Tanya กล่าวอีกว่าตำแหน่งที่บริษัทต้องการคือ ‘Real Estate Valuation Intern’ วิชา Valuation ได้พิสูจน์แล้วว่ามีประโยชน์อย่างยิ่ง อีกส่วนหนึ่งของการสัมภาษณ์ Tanya ถูกขอให้ทำแบบทดสอบ Excel ภายในเวลาที่จำกัด และพบว่าการทดสอบนั้นตรงไปตรงมา เนื่องจากอาจารย์ของเราได้เตรียมให้เราพร้อมตั้งแต่ในชั้นเรียน ในขณะที่โทรศัพท์คุยกับพวกเขา Tanya ก็ตระหนักถึงทักษะและความรู้ที่หลากหลายที่ได้รับจากการเรียนที่ Glion”

เตรียมพร้อมที่จะเป็นมืออาชีพ

การทดสอบความรู้ทางวิชาการเป็นองค์ประกอบหลักของหลักสูตรที่ Glion สำหรับ Tanya ทุกความเชี่ยวชาญและความสามารถที่เรียนมาทำให้ตนเองมีความมุมานะที่จะหาที่ฝึกงานให้ได้อย่างไม่ย่อท้อ

หนึ่งสัปดาห์หลังจากการสัมภาษณ์ครั้งที่สอง Tanya ได้รับแจ้งว่า ได้รับการเสนอให้ฝึกงาน ไม่เพียงแต่พวกเขารู้สึกประทับใจกับทักษะที่หลากหลายที่ได้รับจากตอนเรียนหลักสูตรปริญญาโท แต่ยังเป็นคนเดียวจากผู้สมัครทั้งหมดที่ทำแบบทดสอบ Excel ได้อย่างถูกต้อง 100%”

ความสำเร็จดังกล่าวยังยืนยันให้ทราบเพิ่มเติมอีกว่าหลักสูตรปริญญาโทสาขา อสังหาริมทรัพย์ การเงิน และการพัฒนาโรงแรม(MSc in Real Estate, Finance and Hotel Development) เป็นหลักสูตรที่รอบรู้ไม่เพียงแต่ช่วยให้หาที่ฝึกงานได้สำเร็จเท่านั้น แต่ยังเตรียมความพร้อมให้สำหรับชีวิตการทำงานในอนาคตด้วย

เคล็ดลับของ Tanya ในการหาที่ฝึกงานหรือหางานในช่วงวิกฤต

1. สมัครให้เยอะ

  • ใช้เวลาว่างทุกนาทีเพื่อค้นหา และสมัครตำแหน่งงานให้มากที่สุด ถ้าคุณไม่ทำ จะมีคนอื่นมาแย่งงานไปแทน

2. มีความยืดหยุ่น

  • เก็บความฝันไว้ก่อน แล้วคุณค่อยกลับมาเมื่อมีโอกาส หรือคุณอาจค้นพบเส้นทางใหม่ที่คุณรัก ปรับตัวให้เข้ากับงานในปัจจุบันและมองโลกแห่งความเป็นจริงในสถานการณ์ปัจจุบัน

3. จับคู่ทักษะของคุณให้เข้ากับตำแหน่งงาน

  • แยกย่อยหัวข้อที่คุณได้เรียนรู้ และความเชี่ยวชาญที่คุณมี ใช้สิ่งนี้เพื่อทำให้ CV/RESUME งานของคุณโดดเด่นในตอนยื่นสมัครงาน

4. ใช้ทรัพยากรของคุณ

  • Glion สนับสนุนการฝึกงานและหางานในสถาบันผ่านทั้งทางออนไลน์และทางโทรศัพท์ สร้างและใช้เครือข่ายของคุณเพื่อส่งข้อความและเริ่มการสนทนา

5. ก้าวต่อไป

  • ไม่ว่าคุณกำลังมองหาที่ฝึกงานหรือหางานในช่วงวิกฤต คุณไม่ได้อยู่ในสถานการณ์นี้คนเดียวในการดิ้นรน ทำให้ดีที่สุด คอยปรึกษากับผู้ที่สามารถช่วยเหลือได้ และดำเนินการต่อไป จะต้องมีนายจ้างที่กำลังมองหาคนที่มีทักษะที่คุณสามารถทำได้

ขอบคุณที่มา: https://www.glion.edu/blog/how-to-find-job-internship-covid-19-master-student/