ชีวิตนักเรียนทุน ODOS รั้วการโรงแรมสุดไฮโซ ณ สวิตเซอร์แลนด์  “กัญญานี เมฆอากาศ” ชื่อเล่น “ไอรัก” ค่ะ อายุ 19 ปี เป็นนักเรียนทุนในโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน (ODOS) รุ่นที่ 3 รอบที่ 2 ตอนนี้กำลังเรียน Bachelor Business Administration (BBA) หรือปริญญาตรีบริหารธุรกิจ ที่ Les Roches International School of Hotel Management ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ค่ะ 

2013-04-19_184510

รักจบม.ปลายจากโรงเรียนสตรีศรีน่าน จังหวัดน่าน และได้รู้จักทุนนี้จากเพื่อนที่ติดทุนนี้เหมือนกัน แต่เป็นโอดอสรุ่นที่ 3 รอบที่ 1 พอดีกับช่วงนั้นมีการมีประกาศเพิ่มทุนรอบ 2 เข้ามา ก็เลยลองสมัครดูค่ะ หลังจากสมัครก็พยายามอ่านหนังสือนับวันรอเรื่อยๆ จนถึงวันเปิดเทอมของมหาวิทยาลัย ตอนนั้นรักเพิ่งเริ่มเรียนปี 1 ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ช่วงที่ใกล้จะมีการสอบทุนโอดอส ทางมหาวิทยาลัยกำลังมีการรับน้องค่ะ ไม่รู้อะไรดลใจเพราะคืนก่อนวันสอบ 1 วัน รักตัดสินใจนั่งรถจากเชียงใหม่กลับน่านคนเดียว ตั้งใจกลับมาสอบทุนนี้โดยเฉพาะ พอนั่งรถมาถึงวันรุ่งขึ้นก็อาบน้ำแต่งตัวไปสอบ เหนื่อยมากๆ แต่ก็ยังลากสังขารไปสอบจนได้ Y Y แล้วพอสอบเสร็จก็ต้องรีบกลับเชียงใหม่เลยค่ะ คิดอยู่แล้วว่าคงไม่ติดทุนนี้แน่นอนเพราะทำได้บ้างไม่ได้บ้าง แถมเบลอๆ เหนื่อยๆ จากการเดินทาง พอถึงวันประกาศผลก็มีกิจกรรมของทางมหาลัยพอดี รักก็ไม่ได้ติดตามผลเลยเพราะคิดว่าคงไม่ติด จนเพื่อนก็มาพูดประมาณว่า เห้ย!! สอบติดแล้ว ยินดีด้วยนะแก ก็เลยตกใจ เป็นไปได้ยังไง เลยรีบไปเปิดเว็บดูผล เลื่อนๆ ดูตรงจังหวัดน่านว่ามีชื่อตัวเองอยู่รึเปล่า เลื่อนมาเรื่อยๆ ก็ไม่เจอเลยคิดว่าเพื่อนโกหก จนมาสะดุดกับตรงท้ายๆ กระดาษ ก็พบว่ามีชื่อตัวเองอยู่จริงๆ แถมปิดแล้วเปิดใหม่ประมาณ 3 รอบได้ ณ ตอนนั้นดีใจมาก ดีใจสุดๆ ทำอะไรไม่ถูกเลย หลังจากที่ปรึกษากับพ่อแม่เรียบร้อยดีแล้ว รักจึงตัดสินใจลาออกจากมหาวิทยาลัย เตรียมตัวรายงานตัวและดำเนินการขั้นต่อไป…

ekthana switzerland zermatt
 หลังจากได้รายงานตัวเป็นนักเรียนทุนแล้วก็ถึงเวลาเลือกประเทศ ตอนนั้นมีทั้งอังกฤษ อเมริกา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี สวิตเซอร์แลนด์ ฯลฯ ซึ่งตอนที่เลือกก็จะมีการแนะนำว่าแต่ละประเทศมีสาขาวิชาใดบ้างที่โดดเด่น ซึ่งในการเลือกแต่ละประเทศก็ต้องใช้เกณฑ์คะแนนที่เราสอบเข้าทุนนี้ได้เป็นตัวชี้วัด ว่าคะแนนของเราอยู่ในระดับไหนและสามารถเลือกประเทศอะไรได้บ้าง 

ส่วนตัวรักไม่ชอบเรียนด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์เลย จึงเลือกสวิตเซอร์แลนด์ เพราะเป็นประเทศที่น่าสนใจ มีเสน่ห์ สงบ โดดเด่นเรื่องการโรงแรม ซึ่งรักเองก็สนใจในด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรมอยู่แล้ว รักจึงตัดสินใจเลือกที่จะเรียนที่ Les Roches International School of Hotel Management โรงเรียนที่ติดอันดับสองของโลกด้านการโรงแรม และเป็นที่ยอมรับจาก The New England Association of Schools and Colleges, Inc. (NEASC) อีกด้วย 

สำหรับการที่จะสมัครเข้าที่ Les Rochesนั้น ข้อดีอย่างนึงคือไม่ต้องไปสอบเข้าแข่งขันกับคนอื่นๆ แต่จะมีการยื่นผลสอบ IELTS แทนว่าผ่านเกณฑ์ของทางโรงเรียนรึเปล่า ซึ่งรักผ่านเกณฑ์คะแนนมาอย่างหวุดหวิด และได้เลือกเรียนหลักสูตรปริญญาตรี หรือ Bachelor Business Administration (BBA) ระยะเวลาการเรียน 3.5 ปี (เรียน 5 เทอม + ฝึกงาน 2 เทอม)

Les Roches International School of Hotel Management เป็นโรงเรียนที่อยู่บนเขา อากาศดีมากค่ะ เป็นโรงเรียนที่อบอุ่น อาจารย์ทุกคนดูแลนักเรียนทั่วถึงและใส่ใจนักเรียนดีมากๆ เพราะแต่ละคลาสมีนักเรียน 25-30 คนโดยประมาณ ส่วนการเรียนที่นี่จะเป็นการเรียน academic part (เรียนเนื้อหาวิชาการ) สลับการ practical part (ฝึกปฏิบัติ) ฝึกฝนนักเรียนให้มีความเป็นมืออาชีพ รู้จักการแก้ปัญหาเหมือนกับการทำงานจริง รักชอบสไตล์การสอนนักเรียนของที่นี่มากๆ เพราะอาจารย์ไม่ได้สอนนักเรียนแค่นำความรู้ไปใช้ในห้องสอบอย่างเดียว แต่จะสอนและฝึกให้นักเรียนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ไปใช้กับชีวิตจริงในทั้งในปัจจุบันและหน้าที่การงานอนาคต

ekthana switzerland basel travel

หลายๆ คนคงจะคิดว่าการเรียนที่นี่หรูรวยและไฮโซจริงรึเปล่า ตอบได้ว่าส่วนใหญ่คนที่มาเรียนที่นี่ก็ค่อนข้างที่จะรวยถึงรวยมาก อีกอย่างค่าเทอมแต่ละเทอมของที่นี่ก็สูงมากกกก ถ้ารักไม่ได้รับโอกาสดีๆ จากทุนโอดอสแบบนี้ รักคงไม่มีปัญญามาเรียนที่นี่ได้อะค่ะ 

การใช้ชีวิตในระยะเวลาเกือบสองเดือนที่นี่แรกๆ ถือว่ายากมากสำหรับรัก ว่าด้วยเรื่องภาษา เวลา อากาศ อาหารการกิน ที่ดูแตกต่างจากบ้านเราและดูยากไปหมด ส่วนใหญ่นักเรียนที่นี่จะมาจากแต่ละประเทศทั่วทุกมุมโลก สื่อสารกันโดยใช้ภาษาอังกฤษ แรกๆ รักก็พูดไม่ค่อยจะได้ ไม่กล้าพูด เรียนก็ไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่ตอนนี้ก็ได้เรียนปรับภาษาเพิ่ม พยายามปรับตัวเข้าหาเค้ามากขึ้น พูดคุยกับเค้ามากขึ้น รักคิดว่าอีกหน่อยทุกอย่างก็คงจะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นค่ะ

ekthana switzerland river

จากการที่ได้รับทุนโอดอส ชีวิตของรักและเพื่อนๆ ที่ได้รับทุนคนอื่นๆ ก็เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น เพราะทุนนี้ให้โอกาสทางการเรียนที่ดีไม่เฉพาะแค่เด็กที่อยู่ในเมื่องเท่านั้น แต่รวมถึงเปิดโอกาสให้เด็กต่างอำเภอหรืออำเภอรอบนอกให้มีโอกาสเท่าเทียมกับเด็กที่อยู่ในเมือง ตามชื่อโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน พี่ๆ ที่ดูแลทุนใจดี อบอุ่นเหมือนกับเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน ปลูกฝังให้รู้จักการใช้ชีวิตการเป็นผู้นำที่ดี กล้าคิด กล้าแสดงออก กล้าออกความคิดเห็น รักและภูมิใจในการเป็นนักเรียนทุนไทย และพร้อมที่จะนำความสำเร็จทางการเรียนในอนาคตกลับมาพัฒนาประเทศไทยของเราต่อไป…

สุดท้ายนี้อยากจะฝากถึงเพื่อนๆ พี่ๆ และน้องๆ ทุกคนว่า เมื่อมีโอกาสดีๆ เข้ามาก็ควรที่จะคว้ามันไว้ อย่าเพิ่งไปตัดสินว่า เราทำไม่ได้ เราต้องลงมือทำก่อนถึงจะรู้ว่าผลมันจะออกมาเป็นยังไง มันอาจจะออกมาดีก็ได้ จุดหมายจะไม่ไกลเกินอ้อม เพียงแค่พยายามและตั้งใจทำให้ดีที่สุด และสำหรับเพื่อนๆ หรือน้องๆ ที่เพิ่งจะผ่านพ้นการสอบโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุนรุ่นที่ 4 ไป ขอให้โชคดีนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ พี่ๆ โอดอสรุ่น 3 ทุกคน รอน้องๆ โอดอสรุ่น 4 อยู่นะ

2013-04-19_184510


โอ้โห อ่านแล้วรู้สึกว่าแบบ….ทุนนี้ให้ “โอกาส” จริงๆ ค่ะ เพราะค่าเทอมการโรงแรมในสวิสนี่แพงมากจริงๆ ดังนั้นน้องๆ คนไหนที่มีโอกาสได้ทุนนี้ ก็อย่าลืมตั้งใจเรียนให้สมกับที่เราเป็นตัวแทนของประเทศและเป็นนักเรียนทุนรัฐบาลไทยนะคะ ส่วนใครกำลังรอลุ้นผลทุนโอดอสรุ่น 4 ก็ขอเอาใจช่วยให้สอบผ่านทุกคนเลยค่ะ รอประกาศผลผู้มีสิทธิ์สัมภาษณ์ 19 เมษายนนะ อย่าลืม   

ขอบคุณข่าวสารดี จาก pay@dek-d.com คะ