การช่วยเชฟให้ทำงานครัวได้อย่างยั่งยืนมากขึ้นโดยการลดขยะจากเศษอาหาร เป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งซึ่งเป็นเป้าหมายของบริษัทอย่าง Winnow Solutions – เรายังได้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Winnow Solutions และทำให้ศิษย์เก่า Natasha Montagu(นาตาชา มอนทากู) จาก Les Roches มีทิศทางในการประกอบอาชีพใหม่ได้อย่างไร

ชื่อ: Natasha Montagu(นาตาชา มอนทากู)

ปีที่จบการศึกษา: 2016

เชื่อชาติ: อังกฤษ / ไต้หวัน

หลักสูตร: BBA in Global Hospitality Management

เมื่อ นาตาชา มอนทากู ซึ่งเป็นศิษย์เก่าของปี 2016 ได้ก้าวกลับเข้ามาที่สถาบันเป็นครั้งแรกหลังจากจบการศึกษา ก็เหมือนกับงานคืนสู่เหย้าที่มีความพิเศษอย่างน่าจดจำ

นาตาชากลับมาที่มหาวิทยาลัยเพื่อเป็นวิทยากรคนสำคัญในงาน 2019 Future of Hospitality Summit (FHS) กิจกรรมไฮท์ไลท์ที่นำโดยนักเรียนนั่นคือ การเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เห็นทิศทางของอุตสาหกรรมในอนาคต เนื่องจาก FHS ได้เปลี่ยนชีวิตของนาตาชาให้เป็นมืออาชีพ

ในวันนี้ นาตาชา ได้เป็นผู้จัดการโครงการที่ Winnow Solutions, มีหน้าที่ขยายบริษัทโดยมุ่งเน้นที่จะพัฒนาเครื่องมือดิจิตอลเพื่อช่วยให้เชฟทำงานครัวได้อย่างมีกำไรและยั่งยืนได้มากขึ้นด้วยการยุติเศษอาหารหรือขยะอาหารที่หลีกเลี่ยงได้ในภาคธุรกิจโรงแรมและบริการ

“มันอดสงสัยไม่ได้ที่จะคิดว่า อาหารที่เราผลิตทั้งหมดในโลกนี้ประมาณหนึ่งในสามได้สูญเสียไปในห่วงโซ่อุปทาน” นาตาชา กล่าว “และถ้าคุณมองในภาพรวมที่ใหญ่ขึ้นถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศหรือ Climate change อุตสาหกรรมอาหารเป็นอุตหกรรมที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มาก และมากกว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ตัวเราเอง ภาคธุรกิจและรัฐบาลต่างมีส่วนร่วมที่จะช่วยลดขยะอาหารเหล่านี้ได้”

นาตาชาพบเจอถึงปัญหานี้ครั้งแรกในระหว่างการฝึกงานของเธอในหลักสูตรปริญญาตรีที่ Les Roches การทำงานในห้องครัวจริงขนาดใหญ่ เธอเห็นว่าอาหารที่ยังสามารถทานได้เหลือทิ้งไปเท่าไร เธอมองว่าการทำงานในภาคธุรกิจโรงแรมจะเป็นอาชีพในอนาคตดของเธอ และสิ่งนี้ทำให้เธอมีไอเดียใหม่ในการประกอบอาชีพ ซึ่งทำให้เธอเปิดใจต่อความเป็นไปได้อื่นๆ ในการประกอบอาชีพ

“เหตุผลที่ฉันมาเรียนที่ Les Roches เพราะอยากจะเข้ามาอยู่ในอุตสาหกรรมงานบริการหรือการโรงแรม ฉันคิดมาตลอดว่าอยากจะอยู่ในกลุ่มโรงแรมระดับชั้นนำของโลก แต่มันไม่ใช่อีกต่อไปจนกระทั่งมาถึงเทอมสุดท้ายที่ Les Roches ความคิดในการทำงานได้เปลี่ยนไป และฉันได้ตัดสินใจที่จะทำงานเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมการบริการ แทนที่จะอยู่เฉพาะโรงแรม ฉันต้องการทำงานที่มีประโยชย์ต่อสังคมโลกมากกว่านี่”

นี่คือจุดที่นาตาชาค้นพบ Winnow Solutions ทำการวิจัยบริษัทเทคโนโลยี เธอได้รับเชิญเข้าร่วมงาน FHS ปี 2016

“มันเป็นเรื่องบังเอิญที่มีความสุขและแสดงให้เห็นถึงพลังของการสร้างเครือข่ายในอาชีพของคุณ” นาตาชา กล่าว “หลังจากที่ Winnow ได้รับเชิญไปบรรยายที่ FHS ฉันก็ได้พัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีในการทำงานกับผู้ที่มาติดต่อในงานและตอนนี้ก็ได้กลายมาเป็นเพื่อนร่วมงานของฉัน”

ใช้“ เส้นทางที่มีความเสี่ยง” ไปสู่ความสำเร็จ

เมื่อจบการศึกษา นาตาชาปฏิเสธข้อเสนอจากกลุ่มโรงแรมขนาดใหญ่เพื่อที่จะไปเข้าร่วมกับ Winnow “เราเป็นพนักงานคนที่ 30 แต่ตอนนี้เรามีมากกว่า 150 คนทั่วโลก ดังนั้นการใช้เส้นทางที่เสี่ยงนั้นเห็นผลกับเราแล้ว! มันน่าตื่นเต้นมากที่จะได้เห็นพวกเราเติบโต – ปีที่แล้วเราปิดการระดมทุน Series B โดยเพิ่มขึ้นมาเป็น 12 ล้านยูโรจากนักลงทุน จาก 8 ล้านยูโรกู้จากธนาคารเพื่อการลงทุนยุโรป The European Investment Bank (EIB)”

บริษัทได้นับชื่อลูกค้ารายหลักสำคัญบางส่วนจากรายชื่อลูกค้า ตั้งแต่ “ผู้ให้บริการด้านงานบริการอย่างเดียว” เช่น Armani Hotel Dubai ไปจนถึง ผู้ค้าปลีกรายใหญ่เช่น IKEA (ซึ่งเป็นนักลงทุน) และกลุ่มการจัดเลี้ยง

ผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทคือ Winnow Vision ซึ่งเป็นเครื่องมือขับเคลื่อนปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้ถูกติดตั้งลงในห้องครัวต่างๆสำหรับเชฟเพื่อให้สามารถระบุของเสียได้ง่ายขึ้น ประหยัดงบและเวลามากขึ้น เพื่อประโยชน์ของทั้งธุรกิจและลูกหลานในอนาคต “คุณไม่สามารถจัดการสิ่งที่คุณไม่สามารถวัดได้ Winnow Vision ถูกออกแบบมาเพื่อรวบรวมและวางข้อมูลโดยอัตโนมัติเพียงปลายนิ้วของเชฟ ดังนั้นเชฟสามารถสร้างการตัดสินใจเกี่ยว ข้อมูล-การขับเคลื่อน ซึ่งจะนำไปสู่การปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพด้านอาหารมากขึ้น” นาตาชากล่าว

ภายใน Winnow Vision

ระบบ Winnow Vision มีองค์ประกอบหลัก 3 อย่าง: เครื่องชั่งที่รู้ถึงน้ำหนักของอาหารที่ใส่ลงในถังขยะ, กล้องที่วางเหนือถังขยะ และแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ที่มีการเชื่อมต่อผู้ใช้สำหรับเชฟ

“ ทุกครั้งที่มีการทิ้งอาหารระบบจะรวบรวมข้อมูลตามน้ำหนัก ฉลาก และรูปภาพของอาหาร” นาตาชา อธิบาย “ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่คอมพิวเตอร์ใช้เพื่อ ‘ฝึกฝน’ ตัวเองเพื่อเรียนรู้สิ่งที่ถูกโยนทิ้งลงขยะ”

ด้วยข้อมูลมหาศาลที่สร้างขึ้นโดยห้องครัวขนาดใหญ่ หน้าที่ของ นาตาชา คือการติดต่อตรงไปที่บริษัทให้บริการด้านไอทีโดยเฉพาะ เพื่อ ‘ล้างข้อมูลดิบ’ ซึ่งจะใช้ในรูปแบบการ ‘สอน’ “ฉันนั่งอยู่กับทีมข้อมูล เรามีกัน 6 คนเป็นทีมที่แข็งแกร่งและเรากำลังจะจ้างคนเพิ่มในขณะที่เรายังคงติดตั้งระบบ Vision ในสถานที่ของลูกค้า” นาตาชากล่าว

สำหรับลูกค้า การได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่ายของ Winnow Vision คือการรวมกันของการลดเศษอาหารและการประหยัดเงิน นาตาชากล่าวว่าห้องครัวขนาดใหญ่สามารถเพลิดเพลินกับผลตอบแทนจากการลงทุนได้มากถึง 1,000% ของต้นทุนการติดตั้งระบบ!

อนาคตสูงสุดของการโรงแรม: แพลตฟอร์มที่สมบูรณ์แบบ

การแนะนำภารกิจของ Winnow และศักยภาพที่จะขัดขวางอุตสาหกรรมนี้ คือการมุ่งเน้นการนำเสนอของ Natasha ที่ FHS 2019 และเธอตั้งข้อสังเกตว่าข้อความของเธอดูเหมือนจะสะท้อนได้ดีกับกลุ่มนักเรียนที่ Les Roches ในปัจจุบัน

“คนรุ่นนี้ใส่ใจต่อสุขภาพในอนาคตของโลกเรา และที่ Les Roches เรากำลังพูดถึงผู้นำแห่งวันพรุ่งนี้ – ผู้ที่จะเข้าสู่ตำแหน่งที่มีอำนาจในการตัดสินใจ เราต้องการให้พวกเขาตระหนักถึงปัญหานี้เป็นอย่างแรก การให้อาหารที่มีคุณภาพแก่ลูกค้า ไม่จำเป็นต้องหมายถึงการทิ้งหนึ่งในสามของสิ่งที่คุณนำมาสู่ครัว”

ในฐานะคนที่ช่วยในการเป็นผู้นำด้านการเปลี่ยนแปลงดิจิตอลการโรงแรม นาตาชามั่นใจในการที่จะเริ่มโปรแกรมใหม่ Master’s in Hospitality Strategy and Digital Transformation ซึ่งจะเริ่มเปิดในเดือนกันยายน 2020

เป็นช่วงเวลาที่ดีที่ผู้คนจะมุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิตอลที่สามารถบรรลุผลได้” นาตาชากล่าว “เป็นเรื่องที่ดีมากที่มีการแนะโปรแกรมปริญญาโทนี้และฉันได้รับการทาบทามให้สนับสนุนหลักสูตรด้วยกรณีศึกษา ซึ่งน่าตื่นเต้นมากๆ”

นาตาชาปิดด้วยคำแนะนำสำหรับคนที่กำลังคิดถึงการเข้าเรียนโรงเรียนบริหารธุรกิจการโรงแรมอย่าง Les Roches “จำไว้ว่าคุณสามารถทำอะไรก็ได้ที่คุณต้องการ เปิดใจ เพราะมีโอกาสที่ยิ่งใหญ่รออยู่เสมอ พวกเขาอาจไม่เห็นคุณทันที อาจต้องใช้เวลาบ้างในตอนท้าย แต่คุณมีศักยภาพมหาศาลที่จะมีส่วนร่วมเกี่ยวกับเทคโนโลยีในหลากหลายระดับ”

“คุณไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เขียนโค้ด  บริษัทด้านเทคโนโลยีที่มุ่งเน้นงานบริการเช่นเราต้องการบุคลากรที่ปฏิบัติการและพัฒนาระดับธุรกิจ โดยเฉพาะผู้ที่มีความเข้าใจในการดำเนินงานด้านการโรงแรมและงานบริการตั้งแต่เริ่มต้น เราได้มีนักเรียนจาก Les Roches ติดต่อมาหาเพื่อฝึกงานและเราสนับสนุนให้คนหนุ่มสาวมองหาช่องว่างเทคโนโลยีเพื่อดูว่ามีอะไรอีกบ้าง”

ขอบคุณที่มา: https://lesroches.edu/blog/how-to-join-hospitalitys-digital-revolution/?utm_source=facebook&utm_medium=link-post&utm_campaign=alumni-story&fbclid=IwAR3iN2CXSIJ4HLRDY_2hmMDMiwroXpS8fvZ7-DkLf_9GKYYKVFM01KlsRSc