ณพัทธ์ จิราธิวัณน์

Project Co-Ordinator

โรงแรมปาร์ค ไฮแอท กรุงเทพ

“ปัจจุบันผมทำหน้าที่โคออร์ดิเนเตอร์ของโปรเจกต์ ปาร์ค ไฮแอท ซึ่งจะเป็นโรงแรมระดับห้าดาวที่หรูหราที่สุดในเมืองไทย ตั้งอยู่ด้านบนของเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ถือว่าเป็นโชคดีที่ได้นำความรู้ที่ได้จากการเรียนปริญญาตรีด้านการโรงแรมจาก Glion Institute of Higher Education มาใช้ในการทำงาน

“ประสบการณ์ที่ได้จากการเรียนที่ Glion Institute of Higher Education เป็นส่วนผสมระหว่างวิชาการและประสบการณ์ชีวิตที่หาได้ยากจากที่อื่น การเรียนการสอนทันสมัยมาก ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาผสมผสานโดยไม่ได้เจาะจงเฉพาะการโรงแรมร้อยเปอร์เซ็นต์ เปิดช่องทางให้ได้เรียนหลายๆอย่าง ทั้งเศรษฐศาสตร์ บัญชี การเงิน การบริหารทรัพยากรมนุษย์ รวมถึง Knowledge Management ซึ่งบริษัทใหญ่ๆเริ่มให้ความสนใจกับศาสตร์นี้มากขึ้น ส่วนในช่วงของการฝึกงาน ผมเลือกจะมาฝึกงานในเมืองไทยที่ CPN และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด เพราะสุดท้ายก็ต้องกลับมาสานต่อธุรกิจครอบครัว การได้ความรู้จากหน่วยงานธุรกิจของไทยจึงน่าจะเป็นการปูทางที่เหมาะกับตัวเอง

“สำหรับคำแนะนำที่จะมีให้กับผู้ที่กำลังมองหาที่เรียนต่อในด้านการโรงแรม สำคัญที่สุดคือต้องเลือกโรงเรียนที่ดี เพราะสถาบันที่มีคุณภาพจะมีการจัดการที่ดี อย่าง Glion Institute of Higher Education ก็จะมีตัวแทนในไทยคือ Ekthana Education Services ซึ่งจะคอยช่วยประสานงานอย่างมืออาชีพ ที่ประทับใจคือพอกลับมาเมืองไทยแล้วก็มีจัดงานรวมศิษย์เก่าทุกรุ่นให้ได้มาเจอกัน เป็นการสร้างคอนเน็กชั่นไปในตัว ในส่วนผู้ปกครองก็อยากจะบอกว่าการได้ส่งลูกหลานไปเรียนในประเทศที่ถือว่าเป็นศูนย์กลางของยุโรปอย่างสวิตเซอร์แลนด์เป็นอะไรที่คุ้มค่าแน่นอน พวกเขาจะได้ประสบการณ์ชีวิต ได้ท่องเที่ยว เรียนรู้วัฒนธรรมและวิธีคิดของคนจากประเทศต่างๆ เพราะที่ Glion Institute of Higher Education รวมนักเรียนกว่า 90 ชาติไว้ด้วยกัน และไม่ต้องกังวลว่าลูกหลานจะทำงานได้แต่ในสายการโรงแรมเท่านั้น การเรียนการโรงแรมที่ Glion Institute of Higher Education มีการสอนที่ครบถ้วน รอบด้าน ทั้ง Luxury Brand Management, Sustainable Development in Tourism, Human Resources, Real Estate Finance and Revenue Management, Sales and Marketing และ Event Management ทำให้สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ได้กับธุรกิจที่หลากหลาย ซึ่งมีพื้นฐานที่เหมือนกันแทบทั้งหมด นั่นคือการบริการลูกค้าให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด”

*ขอบคุณบทสัมภาษณ์จาก HELLO! Magazine ฉบับวันที่ 3 มีนาคม 2559