The Worthy Experiences in Switzerland

อังคณา จิตรสกุล เดินตามความฝัน สู่สถาบันบริหารธุรกิจบริการระดับโลก

 

 

จากเด็กสาวที่เติบโตในครอบครัวนักธุรกิจการโรงแรมและการบริการที่มีชื่อเสียงของภาคเหนือมานานกว่า 60 ปี อังคณา จิตรสกุล ได้เดินตามความฝันด้วยการเลือกเรียนต่อในระดับปริญญาตรีด้านบริหารโรงแรมและธุรกิจบริการในสถาบันมีชื่อเสียงของประเทศสวิตเซอร์แลนด์อย่าง Les Roches ซึ่งนอกจากจะได้เกียรตินิยมอันดับ 1 มาครอบครองแล้ว เธอยังได้รับเลือกให้เป็น Student Ambassador ถึง 2 สมัยติดกันอีกด้วย

 

ด้วยความมุ่งมั่นในการตักตวงความรู้และประสบการณ์ชีวิตของอังคณา (เอ) ที่ Les Roches จึงเป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความประทับใจ “เลือกเรียนที่ Les Roches เพราะที่นี่มีชื่อเสียงในด้านการโรงแรม มีความเป็นนานาชาติ เพราะมีนักเรียนมาจากกว่า 97 ประเทศทั่วโลก อาจารย์ทุกคนมีประสบการณ์สูง และที่ชอบที่สุดคือเน้นทั้งภาคปฏิบัติและภาคทฤษฎี ตลอด 4 ปี เอได้ความรู้ทั้งด้านบริหารธุรกิจ การโรงแรม การบริการ และวิชาการด้านอื่นๆ ได้ฝึกตัวเองให้อยู่ในมาตรฐานสากลตลอดเวลา อยู่ในระเบียบ ตรงต่อเวลา และทำงานเป็นทีม ที่สำคัญคือได้ทำงานจริง มีโอกาสได้ไปฝึกงานที่โรงแรมเดอะริทซ์ คาร์ลตัน ปักกิ่ง และเซนต์ รีจิส กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นที่ที่เอได้ฝึกงานในด้านทรัพยากรบุคคล และทำให้เกิดความชอบจนเอตัดสินใจที่จะเรียนต่อโทในด้านนี้ในเดือนกันยายนที่กำลังจะถึงนี้

 

ในส่วนของการได้เป็น Student Ambassador ก็เป็นอะไรที่น่าภูมิใจมากเพราะหนึ่งประเทศจะมีเพียงหนึ่งคนเท่านั้น ที่เอได้รับเลือกคงเป็นเพราะความ Work Hard Play Hard ของตัวเอง หน้าที่คือแนะนำนักเรียนใหม่และผู้ปกครองจากทั่วโลกที่สนใจจะส่งลูกบุตรหลานมาเรียนที่ Les Roches ฉะนั้นเราจะต้องมีทักษะในการนำเสนอ การพูดต่อหน้าชุมชน การเข้าสังคม รวมถึงภาวะผู้นำอย่างสูง  ซึ่งเราต้องรู้จักโรงเรียนในหลายแง่มุมและมีข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อถ่ายทอดให้นักเรียนและผู้ปกครองที่มาจากหลากหลายเชื้อชาติและวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม เป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ ทำให้เอรู้จักคนเยอะขึ้น มองโลกกว้างขึ้น เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น และช่วยสร้างคอนเน็คชั่นใหม่ในแบบที่เอ็กซ์คลูซีฟขึ้นด้วย

 

ที่ประทับใจอีกอย่างคือการทำงานของตัวแทนประจำประเทศไทยที่ติดต่อประสานงานกับ Les Roches คือ Ekthana ดูแลเรื่องเอกสารสมัครเรียนและเรื่องอื่นๆตลอดระยะเวลาเรียน ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นคนในครอบครัว คอยสอบถามเรื่องความเป็นอยู่ เช็คว่าเรามีปัญหาอะไรหรือเปล่า ถ้าเกิดปัญหาก็จะช่วยแก้ไขอย่างรวดเร็วมากๆ ทำให้การใช้ชีวิตนักเรียนที่นั่นเป็นไปอย่างราบรื่น”

 

คุณสุธาสินี จิตรสกุล (ส้ม) พี่สาวคนโตของตระกูลจิตรสกุล ซึ่งจบการศึกษาระดับปริญญาโทจาก Glion คืออีกหนึ่งเสียงที่จะมาช่วยยืนยันว่าการเรียนด้านบริหารโรงแรมและธุรกิจบริการในประเทศสวิตเซอร์แลนด์คือประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมของชีวิต “ส้มมีประสบการณ์ที่ดีตลอดระยะเวลา 1 ปี ถือว่าคุ้มค่ามากๆ ที่ได้เรียนการโรงแรมในสถาบันระดับโลกแบบนี้ เพราะมีโอกาสได้เรียนร่วมกับทั้งทายาทเครือโรงแรมระดับโลก รวมถึงเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์การทำงานด้านโรงแรมหรืองานบริการมาแล้วด้วย ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าการทำงานในสายนี้คอนเน็คชั่นเป็นเรื่องที่สำคัญ การมาเรียนที่นี่ช่วยเปิดประตูด้านคอนเน็คชั่นได้เป็นอย่างดี และที่ประทับใจมากคือการที่ Glion เชิญตัวแทนจากโรงแรมและแบรนด์ชั้นนำมาให้ความรู้ อาทิ Marriott Häagen-Dazs Louis Vuitton ซึ่งทำให้เราได้ทราบข้อดีข้อด้อยของแต่ละแบรนด์จากกรณีศึกษา และเมื่อนำเอาความรู้ที่ได้มาผสมผสานและประยุกต์เข้ากับตัวตนของเรา ก็จะได้หลักการทำงานในแบบฉบับของตัวเองขึ้นมา”

 

ความสำเร็จด้านการศึกษาในครั้งนี้ได้สร้างความภาคภูมิใจให้ทุกคนในครอบครัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณพ่อ คุณแม่ ที่ได้เห็นลูกสาวทั้งสองมุ่งมั่นที่จะกลับมาสานต่อธุรกิจครอบครัวที่ได้เริ่มต้นมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่ คุณย่า (ประเสริฐ-อุบล จิตรสกุล) “ตั้งใจจะให้การศึกษาที่ดีที่สุดกับลูก ลูกอยากเรียนอะไรก็พร้อมส่งเสริม และดีใจมากที่ลูกเลือกเรียนในสาขาที่ช่วยปูทางมาสู่การทำธุรกิจที่เราได้เริ่มไว้ให้” เรืองชัย จิตรสกุล (คุณพ่อ) กล่าวด้วยความปลื้มใจ ในขณะที่ จินตนา จิตรสกุล (คุณแม่) เผยถึงความรู้สึกยินดีที่ในปัจจุบันมีการเปิดสอนเกี่ยวกับ Luxury Hospitality Management อย่างเข้มข้น “ยุคก่อนจะไม่มีการสอนการโรงแรมที่เจาะลึกเหมือนในปัจจุบัน และยิ่งตอนนี้เป็นยุคของเทคโนโลยี โซเชียลมีเดีย การที่ได้ส่งลูกไปรับความรู้จากสถาบันระดับโลกเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามาก ลูกจะสามารถกลับมาอัพเดทความรู้และเทรนด์ใหม่ๆ ให้กับทีมงานของเรา โดยสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญและคิดว่าลูกจะมาสามารถทำได้ดีก็คือการบริการที่ถือเป็นหัวใจของทั้งการบริหารโรงแรมและการดูแลลูกค้าในฐานะดีลเลอร์ของโตโยต้า”